WHO ชี้คนแก่-กลุ่มเสี่ยงฉีดวัคซีนโควิดก่อน ส่วนหนุ่มสาวแข็งแรงรอ 2 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 15, 2020 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดร.ซุมยา สวามินาธาน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า คนหนุ่มสาวที่มีสุขภาพแข็งแรงอาจจะยังไม่ได้รับวัคซีนต้านโรคโควิด-19 จนกว่าจะถึงปี 2565 เนื่องจากเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขต้องการให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุและกลุ่มคนที่สุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อก่อน

ดร.สวามินาธานเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุข บุคลากรด่านหน้า และผู้สูงอายุมีแนวโน้มที่จะได้รับวัคซีนเป็นกลุ่มแรก แม้ WHO และคณะที่ปรึกษาจะยังกำหนดรายละเอียดการจัดลำดับความสำคัญของการรับวัคซีนอยู่ก็ตาม แต่ที่แน่ๆ วัคซีนต้านโควิดจะต้องได้รับการรับรองจาก WHO, สหภาพยุโรป (EU) หรือสหรัฐว่า มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพที่จะนำไปใช้

"คนทั่วไปมักคิดว่า ไม่เดือนมกราคมก็เมษายนที่เราจะมีวัคซีนออกมา หลังจากนั้นสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่มันจะไม่เป็นอย่างนั้น" ดร.สวามินาธานกล่าว

ดร.สวามินาธานระบุเพิ่มเติมว่า โลกยังมีหวังที่จะได้ใช้วัคซีนที่ได้ผลและปลอดภัยอย่างน้อยหนึ่งวัคซีนในปี 2564 แต่จะใช้ได้ในปริมาณที่จำกัด และเมื่อเร็วๆ นี้ กลุ่มที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิคุ้มกันของ WHO (SAGE) ได้เผยแพร่แนวทางให้กับประเทศต่างๆ เกี่ยวกับการจัดลำดับความสำคัญของกลุ่มบุคคลที่จะได้รับวัคซีนโควิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ