มาเลเซียให้พนง.บางส่วนเข้าออฟฟิศได้ แต่จำกัดเวลาทำงาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 21, 2020 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโมฮาเหม็ด อัซมิน อาลี รัฐมนตรีอุตสาหกรรมและการค้าระหว่างประเทศของมาเลเซีย ระบุในแถลงการณ์วันนี้ว่า มาเลเซียจะอนุญาตให้พนักงานในกรุงกัวลาลัมเปอร์ รัฐสลังงอร์ รัฐซาบาห์ ลาบวน และเมืองปุตราจายา สามารถเดินทางไปทำงานที่ออฟฟิศได้ในสัดส่วน 10% ของพนักงานทั้งหมด ขณะที่พนักงานส่วนที่เหลือยังต้องทำงานจากที่บ้านภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ล่าสุด

พนักงานที่ได้รับการยกเว้นให้ทำงานที่ออฟฟิศได้ ได้แก่ ผู้ที่ทำงานด้านบัญชี การเงิน ธุรการ กฎหมาย การวางแผน และไอซีที แต่อนุญาตให้เข้ามาทำงานที่ออฟฟิศได้ 3 วันต่อสัปดาห์ ในเวลา 10.00-14.00 น.เท่านั้น

ทั้งนี้ นายจ้างจะต้องออกจดหมายขออนุญาตการเดินทางให้พนักงานกลุ่มดังกล่าว โดยที่บริษัทไม่จำเป็นต้องยื่นเอกสารอื่นแต่อย่างใด

ทางการมาเลเซียได้ประกาศมาตรการล็อกดาวน์บางส่วน ซึ่งรวมถึงในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองปุตราจายา และรัฐสลังงอร์ หลังยอดผู้ป่วยโควิด-19 ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยควบคุมการเดินทางแบบมีเงื่อนไข และมีผลเป็นเวลาสองสัปดาห์นับตั้งแต่วันพุธที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มาตรการล็อกดาวน์บางส่วนดังกล่าวจะกระทบประชาชนกว่า 7 ล้านคน โดยคำสั่งนี้จะห้ามไม่ให้เดินทางนอกบ้านโดยไม่จำเป็น ยกเว้นว่าไปทำงาน

ส่วนธุรกิจยังคงเปิดให้บริการได้ แต่จะมีการปิดโรงเรียน สถานที่ทางศาสนา แหล่งบันเทิง และสวนสาธารณะ ทั้งยังจะห้ามไม่ให้มีการจัดกิจกรรมทางกีฬาและงานสังสรรค์ เช่น งานแต่งงานด้วย

ทั้งนี้ มาเลเซียกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดรอบสาม ซึ่งมีต้นตอจากผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศและการติดเชื้อแบบคลัสเตอร์ในเรือนจำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ