บราซิลเผยอาสาสมัครเสียชีวิตหลังร่วมโครงการวัคซีน "แอสตร้าเซนเนก้า"

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 22, 2020 01:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มหาวิทยาลัยเซา เปาโลในบราซิล ซึ่งดำเนินการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของอังกฤษ เปิดเผยว่า อาสาสมัครรายหนึ่งซึ่งเป็นชาวบราซิลที่ได้เข้าร่วมโครงการวัคซีนดังกล่าวได้เสียชีวิตลง

ข่าวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา หลายประเทศทั่วโลกได้ระงับการทดลองวัคซีน AZD1222 ที่แอสตร้าเซนเนก้าพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด เนื่องจากอาสาสมัครรายหนึ่งมีอาการป่วยที่ไม่สามารถอธิบายได้ หลังจากได้รับการฉีดวัคซีนดังกล่าว

ทางด้านสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ได้เสร็จสิ้นกระบวนการตรวจสอบผลข้างเคียงต่อผู้ป่วยจากการใช้วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าเรียบร้อยแล้ว และมีการคาดการณ์ว่า FDA อาจจะอนุญาตให้บริษัทสามารถกลับมาเริ่มดำเนินการทดลองทางคลินิกสำหรับวัคซีนต้านโควิด-19 ในสหรัฐได้อีกครั้งภายในสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า การที่อาสาสมัครชาวบราซิลได้เสียชีวิตจากการเข้าร่วมโครงการดังกล่าวจะทำให้ FDA ทบทวนการตัดสินใจที่จะให้แอสตร้าเซนเนก้ากลับมาทดลองวัคซีนดังกล่าวอีกครั้งหรือไม่ หลังจากที่หลายประเทศอนุญาตให้มีการทดลองวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าในขณะนี้

ทั้งนี้ การทดลองวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าได้เริ่มขึ้นอีกครั้งในสหราชอาณาจักร บราซิล แอฟริกาใต้ และอินเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ