ผู้ว่าฯรัฐนิวยอร์กจวกหัวหน้าคณะทำเนียบขาว หลังให้สัมภาษณ์สหรัฐคุมโควิดไม่ได้

ข่าวต่างประเทศ Monday October 26, 2020 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนดรูว์ คัวโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กของสหรัฐได้แสดงความเชื่อมั่นว่า สหรัฐสามารถสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ พร้อมกับตั้งคำถามถึงความเพิกเฉยของทำเนียบขาว หลังจากนายมาร์ค มีโดวส์ หัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบกล่าวว่า สหรัฐจะไม่สามารถควบบคุมโควิด-19 ได้

"ชาวอเมริกันไม่ได้พ่ายแพ้ สิ่งที่เราเรียนรู้จากนิวยอร์กก็คือ หากคุณลุกขึ้นสู้ ก็มีโอกาสชนะ เพราะนิวยอร์กยังชนะได้ รัฐอื่นๆ ก็ทำได้เช่นกัน สำหรับนิวยอร์ก เราพิสูจน์แล้วว่า เราควบคุมไวรัสนี้ได้" นายคัวโมกล่าว

ความเคลื่อนไหวของผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กมีขึ้นหลังจากนายมีโดวส์ให้สัมภาษณ์ในรายการ State of the Union ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และโต้เถียงกับนายเจค แทปเปอร์ ผู้ดำเนินรายการว่า "เราไม่ได้ควบคุมการระบาดของโรค แต่เรากำลังควบคุมการนำเสนอข้อมูลในประเด็นที่ว่า เรามีวัคซีน วิธีการรักษาโรค และพื้นที่ที่ยับยั้งการระบาด"

ระหว่างการสัมภาษณ์ นายแทปเปอร์ถามขึ้นว่า "ทำไมเราไม่ควบคุมการระบาด" นายมีโดวส์ได้ตอบว่า "เพราะนี่เป็นไวรัสที่แพร่เชื้อได้เหมือนไข้หวัดใหญ่"

ทั้งนี้ นายคัวโมให้ความเห็นว่า "ทำเนียบขาวเชื่อมาแต่แรกแล้วว่า พวกเขาไม่สามารถควบคุมไวรัสโควิดได้ นั่นคือคำชี้แจงเพียงอย่างเดียวที่อธิบายถึงการปฏิเสธและการโกหก หากคุณเชื่อว่าควบคุมโควิดได้ คุณก็จะพยายามควบคุมมัน แต่หากคุณไม่เชื่อว่าควบคุมมันได้ คุณก็เลยต้องโกหก ปฏิเสธ และพูดให้สถานการณ์ดูรุนแรงน้อยกว่าที่เป็นอยู่ ชาวอเมริกันจึงแพ้โดยไม่ได้สู้เลยด้วยซ้ำ นี่คือความปราชัยครั้งยิ่งใหญ่ของชาวอเมริกัน"

ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กเพิ่มเติมด้วยว่า "หากนิวยอร์กไม่ควบคุมไวรัส เส้นกราฟก็คงจะสูงขึ้นเรื่อยๆ และมีผู้ป่วยเป็นแสนๆ คนจนล้นโรงพยาบาล การทำให้เส้นกราฟราบตรงจึงเท่ากับเป็นการควบคุมไวรัส ทั้งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และผู้บัญชาการทหารต่างก็ถูกโควิด-19 เล่นงาน เพราะนโยบายที่ยอมจำนนล่วงหน้า นั่นคือสิ่งที่พวกทำ จนมีผู้เสียชีวิตกว่า 217,000 รายก็เพราะการยอมจำนนล่วงหน้า"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ