ญี่ปุ่นไฟเขียวกฎหมายอัดฉีดงบซื้อวัคซีนโควิดฉีดให้ประชาชนทุกคน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 27, 2020 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติร่างกฎหมายล่าสุดสำหรับค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ให้กับพลเมืองชาวญี่ปุ่นทุกคน ตลอดจนการจ่ายเงินชดเชยให้กับบรรดาซัพพลายเออร์ หากเกิดผลข้างเคียงที่รุนแรงขึ้นจากการฉีดวัคซีน

ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว ซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อแก้ไขกฎหมายวัคซีนฉบับปัจจุบัน สอดคล้องกับคำมั่นสัญญาของนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่ต้องการฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชนทุกคนภายในครึ่งแรกของปีหน้า โดยรัฐบาลตั้งเป้าที่จะบังคับใช้กฎหมายฉบับดังกล่าวในระหว่างการประชุมสภาไดเอทสมัยปัจจุบันจนถึงวันที่ 5 ธ.ค.นี้

ทั้งนี้ รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณ 6.714 แสนล้านเยน (6.4 พันล้านดอลลาร์) เพื่อจัดหาวัคซีนดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ลงนามข้อตกลงกับบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ของอังกฤษ และบริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) ของสหรัฐ เพื่อซื้อวัคซีน 120 ล้านโดสจากแต่ละบริษัทเมื่อพัฒนาสำเร็จ ขณะเดียวกัน รัฐบาลญี่ปุ่นก็กำลังเจรจากับบริษัทโมเดอร์นา (Moderna) ของสหรัฐเพื่อซื้อวัคซีนอีก 40 ล้านโดสหรือมากกว่านั้นด้วย

ทั้งนี้ เมื่อรัฐบาลจัดหาวัคซีนโควิดฟรี ประชาชนจะได้รับคำแนะนำอย่างจริงจังให้เข้ารับการฉีดวัคซีนดังกล่าว โดยรัฐบาลอาจจะเลือกเสนอฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิภาพไม่สูงมาก และให้ประชาชนตัดสินใจว่าต้องการจะฉีดหรือไม่


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ