ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวในตุรกีพุ่งแตะ 60 ราย บาดเจ็บกว่า 900 ราย

ข่าวต่างประเทศ Monday November 2, 2020 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานท้องถิ่นของตุรกีเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว 7.0 แมกนิจูดที่ทะเลอีเจียน นอกชายฝั่งจังหวัดอิซเมอร์ทางตะวันตกของตุรกี เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น เพิ่มขึ้นเป็น 60 ราย ขณะที่ยอดผู้บาดเจ็บมีมากกว่า 900 ราย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของตุรกียังคงเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากอาคารทั้ง 8 แห่งที่พังถล่ม ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดอิซเมียร์ ขณะที่ประชาชนจำนวนมากต่างอพยพไปอาศัยหลบภัยอยู่ในรถยนต์และเต็นท์ ท่ามกลางความหวาดกลัวว่าจะมีอาคารถล่มเพิ่มเติมเนื่องจากแรงสั่นสะเทือนของอาฟเตอร์ช็อก

แม้อาคารที่ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ในเขตไบย์รักลี ซึ่งตั้งอยู่บนแผ่นดินและห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวไปเป็นระยะทางพอสมควร แต่นักแผ่นดินไหววิทยาระบุว่า สาเหตุที่ทำให้อาคารในพื้นที่ดังกล่าวได้รับความเสียหายเป็นเพราะตั้งอยู่บนฐานรากที่มีความอ่อนนุ่ม

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 13.51 น. ของวันศุกร์ (ตามเวลาท้องถิ่น) โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ระดับความลึกราว 20 กิโลเมตรใกล้กับเกาะซามอส และได้ทำให้คลื่นสึนามิขนาดเล็ก ส่งผลให้อาคารบ้านเรือนที่อยู่บริเวณชายฝั่งได้รับเสียหาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ