ออสเตรเลียสั่งซื้อวัคซีนโควิดอีก 2 ชนิด หวังให้ปชช.ได้ใช้เป็นกลุ่มแรก

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 5, 2020 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียลงนามข้อตกลงจัดซื้อวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 อีกสองชนิดรวมเป็นจำนวนหลายล้านโดส คาดได้รับวัคซีนช่วงต้นปีหน้า

นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียประกาศให้ทราบถึงข้อตกลงดังกล่าวในวันนี้ โดยระบุว่า ออสเตรเลียได้สั่งซื้อวัคซีน 40 ล้านโดสที่อยู่ในระหว่างการพัฒนาโดยบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพ โนวาแวกซ์ และอีก 10 ล้านโดสที่ผลิตโดยบริษัทไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค

วัคซีนทั้งสองตัวนี้คาดว่าจะนำมาใช้ในออสเตรเลียได้ภายในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 โดยจะต้องได้รับอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของออสเตรเลีย (Therapeutic Goods Administration: TGA) ก่อน

นายมอร์ริสันกล่าวว่า แม้ตอนนี้ยังไม่มีการรับรองว่าการทดลองวัคซีนจะประสบผลสำเร็จ แต่หากสำเร็จ การทำข้อตกลงจะช่วยให้ออสเตรเลียมีวัคซีนใช้เป็นประเทศแรกๆ

"การสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 หลายๆ ชนิดจะช่วยให้ชาวออสเตรเลียได้รับวัคซีนเป็นกลุ่มแรกๆ หากวัคซีนขั้นทดลองได้รับการพิสูจน์ว่าใช้ได้ผล" นายมอร์ริสันกล่าว

"เราจะไม่ฝากความหวังไว้กับวัคซีนชนิดเดียว และจะจัดซื้อวัคซีนอื่นๆ เพิ่มเติมต่อไป หากมีวัคซีนที่ผู้เชี่ยวชาญการแพทย์ของเราแนะนำ"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลใช้งบประมาณกว่า 3.2 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 2.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในการทำสัญญาซื้อวัคซีนดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ