จีนสั่งห้ามผู้เดินทางจากอังกฤษ-เบลเยียมเข้าประเทศชั่วคราว หวังสกัดโควิด

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 5, 2020 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนประกาศห้ามผู้ที่เดินทางจากอังกฤษและเบลเยียมเข้าสู่ประเทศจีนเป็นการชั่วคราว พร้อมกำหนดมาตรการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เข้มงวดสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากสหรัฐ ฝรั่งเศส และเยอรมนี นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังประกาศใช้มาตรการควบคุมพื้นที่ชายแดนอีกครั้ง โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งขณะนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทั่วโลก

สถานทูตจีนในอังกฤษแถลงในวันพุธว่า เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้รัฐบาลจีนสั่งห้ามประชาชนที่ไม่ใช่พลเมืองจีนซึ่งเดินทางจากอังกฤษเข้าไปยังประเทศจีน แม้จะถือวีซ่าผู้อยู่อาศัยถาวรของจีนก็ตาม ขณะที่สถานทูตจีนในเบลเยียมได้ออกแถลงการณ์ในลักษณะเดียวกันโดยห้ามผู้ที่เดินทางจากเบลเยียมเข้าไปยังประเทศจีน โดยเบลเยียมเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงที่สุดในยุโรป

การประกาศมาตรการดังกล่าวซึ่งบังคับใช้เป็นการชั่วคราวนั้น มีขึ้นในช่วงเวลาที่อังกฤษบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่เป็นเวลา 1 เดือนโดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ หลังจากจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในอังกฤษพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในยุโรป และมีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 20,000 รายต่อวัน

นอกจากนี้ จีนยังได้เริ่มใช้มาตรการคุมเข้มสำหรับชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามายังประเทศจีน โดยนับตั้งแต่วันที่ 6 พ.ย.นี้เป็นต้นไป ผู้โดยสารที่เดินทางมาจากสหรัฐ ฝรั่งเศส และเยอรมนี จะต้องผ่านการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทั้งในแบบการตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อโควิด (nucleic acid test) และการตรวจเลือดเพื่อหาแอนติบอดีของเชื้อโควิด-19 โดยการตรวจสอบเหล่านี้จะต้องดำเนินการภายในเวลาไม่เกิน 48 ชั่วโมงก่อนที่จะขึ้นเครื่องมายังประเทศจีน

หากผู้โดยสารจำเป็นต้องแวะเปลี่ยนเครื่องที่ประเทศจีน ก็จะต้องผ่านการตรวจในลักษณะดังกล่าวในประเทศต้นทางด้วย

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังกำหนดมาตรการเดียวกันนี้กับผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศอื่นๆ เช่น ออสเตรเลีย สิงคโปร์ และญี่ปุ่น โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย.นี้เป็นต้นไป

ด้านหอการค้าสหภาพยุโรปในประเทศจีนได้ออกมาโต้แย้งมาตรการดังกล่าว โดยระบุว่า ไม่มีเหตุผลที่รัฐบาลจีนจะเปลี่ยนแปลงระบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อการที่ประชาชนต้องการจะกลับไปใช้ชีวิต ไปทำงาน หรือไปเยี่ยมครอบครัวในประเทศจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ