EU อัดฉีดอีก 118 ล้านดอลล์หนุนโครงการจัดหาวัคซีนต้านโควิดทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday November 13, 2020 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (EU) ประกาศมอบเงินจำนวน 100 ล้านยูโร (118 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้แก่โครงการโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การสหประชาชาติ (UN) เพื่อรับประกันว่าประเทศทั่วโลกจะสามารถเข้าถึงวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพได้อย่างเท่าเทียมกัน

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กล่าวในระหว่างการประชุมสันติภาพปารีสทางออนไลน์ว่า ทั่วโลกจะฟื้นตัวได้ก็ต่อเมื่อสามารถเข้าถึงวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสำหรับทุกคน

การมอบเงินสนับสนุนดังกล่าวให้แก่องค์กรพันธมิตรโลกเพื่อพัฒนาวัคซีน (Global Alliance for Vaccine Initiative: Gavi) ซึ่งเป็นพันธมิตรหลักของ COVAX นั้น จะเป็นส่วนเสริมนอกเหนือจากหนังสือค้ำประกันโดยธนาคาร (Bank Guarantee) วงเงิน 400 ล้านยูโรที่ EU ทำไว้ก่อนหน้านี้กับ Gavi ผ่านธนาคารเพื่อการลงทุนแห่งยุโรป (EIB)

นอกจากเหนือจากเงินสมทบมูลค่ารวม 500 ล้านยูโรของ EU นั้น ประเทศสมาชิก EU บางแห่งยังได้ประกาศให้เงินสมทบกับ Gavi ด้วย

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า จนถึงปัจจุบัน มีประเทศต่างๆ ทั่วโลกรวม 184 ประเทศที่เข้าร่วมโครงการ COVAX โดยจีนได้เข้าร่วมโครงการเมื่อเดือนที่แล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ขณะที่ทั่วโลกกำลังดำเนินมาตรการเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น หลายประเทศ รวมถึง เยอรมนี ฝรั่งเศส จีน รัสเซีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐ ต่างเร่งคิดค้นพัฒนาวัคซีนต้านโรคโควิด-19

ทั้งนี้ เว็บไซต์ของ WHO เปิดเผยว่า ณ วันที่ 3 พ.ย. มีการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทั่วโลกจำนวน 202 ชนิด และ 47 ชนิดอยู่ในระหว่างการทดลองทางคลินิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ