โตเกียวระบาดรอบ 3 ทุบสถิติยอดติดโควิดรายวันทะลุ 500 รายเป็นครั้งแรก

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 19, 2020 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กรุงโตเกียวของญี่ปุ่นรายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่แตะระดับ 500 รายเป็นครั้งแรกในวันนี้ ขณะที่นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า ญี่ปุ่นอยู่ในภาวะ "เตือนภัยขั้นสูงสุด" และเรียกร้องให้ประชาชนทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อป้องกันการติดเชื้อ

ทั้งนี้ นับเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันแล้วที่จำนวนผู้ป่วยใหม่ต่อวันในโตเกียวทำสถิติใหม่ และเป็นเพียง 1 วัน หลังจากที่ญี่ปุ่นรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ทะลุ 2,000 รายต่อวันซึ่งเป็นสถิติสูงสุด

นายซูงะกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขาต้องการให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัยที่ร้านอาหารให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และให้ถอดออกเฉพาะแค่ตอนรับประทานอาหารหรือดื่มเครื่องดื่มในช่วงสั้นๆ เท่านั้น เพื่อลดความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19

นอกจากนี้ นายซูงะยังกล่าวด้วยว่า ได้สั่งให้นายยาซูโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีที่รับผิดชอบในการรับมือกับโรคโควิด-19 และนายโนริฮิสะ ทามูระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามคำแนะนำของที่ประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันจนถึงวันศุกร์นี้

ขณะเดียวกัน รัฐบาลกรุงโตเกียวได้ตั้งใจจะเพิ่มระดับการแจ้งเตือนโรคโควิด-19 สู่ระดับสูงสุดจาก 4 ระดับ แต่ไม่มีแนวโน้มที่จะสั่งให้เจ้าของร้านอาหารลดเวลาการเปิดร้าน

ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ระบุว่า การแพร่ระบาดครั้งนี้นับเป็นระลอก 3 และระบุว่าหนึ่งในสาเหตุสำคัญคืออุณหภูมิที่เย็นลง และการที่ประชาชนใช้เวลามากขึ้นในอาคารบ้านเรือนที่ไม่มีอากาศถ่ายเทอย่างเพียงพอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ