มาเลเซียสั่งตรวจสภาพการทำงานโรงงาน "ท็อป โกลฟ" หลังแพร่โควิดแบบกลุ่มก้อน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 25, 2020 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลมาเลเซียได้สั่งการให้กระทรวงแรงงานดำเนินการอย่างเต็มที่ในการตรวจสอบสภาพการทำงานและการอยู่อาศัยในโรงงานต่างๆ ของบริษัทท็อป โกลฟ ผู้ผลิตถุงมือยางรายใหญ่สุดของโลก หลังพบการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในหมู่คนงาน จนทำให้โรงงานของท็อป โกลฟกลายเป็นพื้นที่ที่มีการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนขนาดใหญ่ที่สุดในมาเลเซีย

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียระบุว่า เฉพาะที่โรงงานและหอพักคนงานของท็อป โกลฟในเมืองเมรู พบการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนจำนวนมากถึง 1,511 ราย จากยอดติดเชื้อโดยทั้งหมด 1,623 รายในรัฐสลังงอร์ในวันอังคารที่ผ่านมา หรือคิดเป็นอัตราส่วนสูงถึง 93.1% ของยอดติดเชื้อทั้งหมดในรัฐ

ดาโต๊ะ เสรี ซาราวานัน รัฐมนตรีทรัพยากรบุคคลของมาเลเซียเปิดเผยว่า สภาความมั่นคงแห่งชาติของมาเลเซีย (NSC) ได้ตัดสินใจใช้มาตรการเต็มพิกัดเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แบบกลุ่มก้อนซึ่งมีแหล่งที่มาจากโรงงานของบริษัทท็อป โกลฟ โดยทางรัฐบาลได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบสภาพการทำงานและการอยู่อาศัยของคนงานในโรงงาน ซึ่งคาดว่าภารกิจครั้งนี้จะแล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์ และจะดำเนินการทุกอย่างไปตามกฎหมาย

"นี่เป็นเรื่องของชีวิตและความเป็นความตายของคนงานที่กำลังตกอยู่ในความเสี่ยง เราต้องควบคุมเรื่องนี้ให้ได้ และจะไม่มีการประนีประนอม กระทรวงแรงงานจะต้องสร้างความเชื่อมั่นว่า นายจ้างมีความรับผิดชอบต่อสภาพการทำงานและการอยู่อาศัยของคนงาน และเราจะใช้มาตรการที่เด็ดขาดตามกฎหมาย" ดาโต๊ะ ซาราวานันกล่าว

รัฐบาลมาเลเซียจะทยอยปิดโรงงานของทางบริษัทซึ่งมีทั้งหมด 28 อาคาร หลังพบพนักงานติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก ซึ่งการสั่งปิดโรงงานได้เพิ่มแรงกดดันให้กับบริษัทท็อป โกลฟ โดยราคาหุ้นของบริษัททรุดตัวลงอย่างหนักในเดือนนี้นับตั้งแต่มีข่าวความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนต้านโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ท็อป โกลฟมีพนักงานกว่า 21,000 รายซึ่งสามารถผลิตถุงมือได้ในปริมาณ 9 หมื่นล้านชิ้นต่อปีในสายการผลิตทั้งหมด 750 แห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ