อินเดียเล็งประกาศเคอร์ฟิวกรุงเดลี หลังยอดติดโควิดพุ่งไม่หยุด

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 26, 2020 22:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลท้องถิ่นกรุงเดลี เมืองหลวงของอินเดีย กำลังพิจารณาประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิวในช่วงเวลากลางคืน หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงขึ้นอีกครั้งในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

ทั้งนี้ กรุงเดลีเป็นหนึ่งในหกรัฐของอินเดียที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รุนแรงที่สุด โดยปัจจุบัน จำนวนผู้ติดเชื้อเฉพาะในกรุงเดลีใกล้แตะระดับ 550,000 ราย และเสียชีวิตเกือบ 8,800 ราย ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศอินเดีย ณ ขณะนี้อยู่ที่ 9,266,705 ราย และมีผู้เสียชีวิต 135,223 ราย

ในช่วงเวลาเพียง 10 วัน กรุงเดลีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 5,000-6,000 รายต่อวัน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นราว 100 รายต่อวัน

ที่ผ่านมา รัฐบาลกรุงเดลีได้ใช้ความพยายามในการควบคุมการแพร่ระบาดด้วยการประกาศมาตรการต่าง ๆ อาทิ การลดจำนวนแขกที่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมงานแต่งงานจากเดิมที่กำหนดไว้ 200 คน เหลือเพียง 50 คน พร้อมเพิ่มค่าปรับสำหรับผู้ที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยเป็นเงิน 500 - 2,000 รูปี

นอกจากนี้ รัฐบาลยังออกประกาศห้ามไม่ให้มีการจุดพลุดอกไม้ไฟในช่วงเทศกาลแห่งแสงสว่าง หรือ ดิวาลี (Diwali) ในวันที่ 14 พ.ย. ที่ผ่านมา ขณะที่นายอาร์วินด์ เคจ์ริวาล มุขมนตรีแห่งกรุงเดลีระบุว่า ยอดติดเชื้อที่พุ่งขึ้นมีความเชื่อมโยงกับระดับมลพิษในอากาศ

ด้านนายสัตเยนทรา เจน รัฐมนตรีสาธารณสุขของกรุงเดลี ได้ออกมาเปิดเผยว่า เดลียังคงไม่มีแผนการที่จะเปิดโรงเรียนในเร็วๆ นี้ จนกว่าจะแน่ใจว่านักเรียนจะได้รับความปลอดภัย

"เรายังไม่มีแผนให้โรงเรียนในเดลีกลับมาเปิดการเรียนการสอนในตอนนี้ และเราก็หวังว่าจะมีวัคซีนเร็วๆ นี้ โรงเรียนจะยังไม่เปิดไปจนกว่าเราจะมั่นใจว่านักเรียนทุกคนจะอยู่ในความปลอดภัย" นายเจนกล่าวกับผู้สื่อข่าว

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีสาธารณสุขของกรุงเดลีได้ตั้งข้อสังเกตว่า ยอดติดเชื้อโควิด-19 ในเมืองลดลงราว 8.5% เมื่อเทียบกับสามสัปดาห์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ