วิจัยชี้ผู้หญิงตกงานเพิ่มขึ้น เหตุต้องดูแลลูกหลังโรงเรียนปิดจากล็อกดาวน์

ข่าวต่างประเทศ Friday November 27, 2020 19:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์กรเพื่อสตรีแห่งสหประชาชาติ (UN Women) เปิดเผยผลงานวิจัยระบุว่า การระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้ผู้หญิงที่เป็นแม่ในกลุ่มแรงงานทั่วโลกต้องออกจากงาน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่ออนาคตทางเศรษฐกิจของผู้หญิงไปอีกหลายปี

งานวิจัยของ UN Women พบว่า สาเหตุหลักในหลายประเทศที่ทำให้แม่ต้องออกจากงานเพราะต้องดูแลลูก เนื่องจากในช่วงที่มีการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดนั้น มีเด็กราว 1.7 พันล้านคนได้รับผลกระทบจากการปิดโรงเรียน ขณะที่เด็ก 224 ล้านคนไม่ได้กลับไปเรียนหนังสือ ทำให้หลายครอบครัวต้องตัดสินใจว่าใครจะเป็นผู้ดูแลเด็ก ซึ่งโดยส่วนใหญ่มักเป็นผู้หญิง เพราะได้รับค่าแรงน้อยกว่าและมีงานที่มั่นคงน้อยกว่าผู้ชาย ทำให้ผู้หญิงต้องยอมเสียสละอาชีพของตัวเองโดยออกจากงาน

นอกจากนี้ ในบางประเทศ ผู้หญิงต้องทำงานมากกว่าผู้ชายถึง 11 เท่าในการดูแลครอบครัวและคนรอบข้างโดยไม่ได้รับค่าตอบแทนแต่อย่างใด

สิ่งที่ UN กังวลอยู่ในขณะนี้ก็คือ ผู้หญิงเหล่านี้อาจไม่ได้กลับไปทำงานอีก โดยเฉพาะในพื้นที่ๆ ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโรคโควิด-19 เช่น ลาตินอเมริกา โดยผลวิจัยพบว่า มีผู้หญิง 83 ล้านคนที่อยู่นอกระบบแรงงาน เพิ่มขึ้นจากระดับก่อนเกิดโควิดซึ่งอยู่ที่ 66 ล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ