ฮ่องกง-สิงคโปร์ยันเลื่อน Travel Bubble ไปจนถึงปีหน้า หลังโควิดระบาดเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 1, 2020 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สิงคโปร์และฮ่องกงประกาศเลื่อนโครงการเดินทางทางอากาศระหว่างกันแบบไม่ต้องกักตัว (Air Travel Bubble) ออกไปจนถึงปี 2564 และจะมีการทบทวนข้อตกลงอีกครั้งในช่วงปลายเดือนธ.ค.นี้ จากเดิมมีกำหนดจะเริ่มโครงการในวันที่ 22 พ.ย. หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่ไม่ทราบที่มาในฮ่องกงเพิ่มขึ้นอย่างมาก

แม้ว่าสถานการณ์โควิด-19 ของสิงคโปร์และฮ่องกงจะรุนแรงน้อยกว่าในสหรัฐหรือยุโรปมาก แต่การที่เกิดการแพร่ระบาดรอบใหม่ในฮ่องกงได้ทำให้ข้อตกลง Travel Bubble หยุดชะงัก

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. ที่ผ่านมา นายออง เย คุง รมว.ขนส่งของสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า โครงการ Air Travel Bubble ระหว่างสิงคโปร์-ฮ่องกง จะถูกเลื่อนการเปิดตัวออกไปอีก 2 สัปดาห์ และจะประกาศวันเปิดตัวครั้งใหม่ในภายหลัง

ภายใต้เงื่อนไขของข้อตกลงนั้น Travel Bubble ระหว่างสิงคโปร์และฮ่องกงจะถูกสั่งระงับเป็นเวลา 2 สัปดาห์ หากจำนวนเฉลี่ยในรอบ 7 วันของผู้ติดโควิด-19 รายวันที่ไม่มีความเชื่อมโยงกันนั้น มีจำนวนมากกว่า 5 รายในสิงคโปร์หรือในฮ่องกง โดยจะมีการแจ้งล่วงหน้า 2 วันก่อนระงับโครงการดังกล่าว

การประกาศเลื่อนข้อตกลง Travel Bubble แสดงให้เห็นว่า กระบวนการเปิดพรมแดนนั้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก แม้ในประเทศที่ควบคุมโควิด-19 ได้เป็นส่วนใหญ่แล้วก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ