ญี่ปุ่นจ่อห้ามขายรถยนต์ใหม่ที่ใช้เชื้อเพลิงน้ำมันอย่างเดียวภายใน 15 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 3, 2020 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมตัดสินใจสั่งห้ามขายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินอย่างเดียวในญี่ปุ่นภายในปี 2578 โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะลดการปล่อยมลพิษ

เป้าหมายดังกล่าว ซึ่งส่งเสริมการเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ที่ใช้ไฟฟ้าอย่างเดียว, ใช้เซลล์เชื้อเพลิง และรถยนต์ไฮบริดแบบใช้น้ำมันเบนซินและไฟฟ้านั้น มีขึ้น เนื่องจากนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นผลักดันการรณรงค์ที่จะทำให้การปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ในญี่ปุ่นลดลงเป็น 0 ภายในปี 2593

ทีมผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงเศรษฐกิจ, การค้าและอุตสาหกรรม (METI) ของญี่ปุ่น เตรียมกำหนดเป้าหมายในรายงานที่จะรวบรวมภายในสิ้นปีนี้

ยอดขายรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษต่ำหรือไม่ปล่อยมลพิษเลย เช่น รถยนต์ไฮบริดในญี่ปุ่นนั้น มีจำนวนไม่ถึง 40% ของรถใหม่ทั้งหมดที่ขายในปี 2562

มาตรการดังกล่าวของญี่ปุ่นมีขึ้น ท่ามกลางกระแสจากทั่วโลกที่จะลดการขายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซิน โดยเฉพาะในจีนซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ขนาดใหญ่ที่สุดของโลก และในยุโรป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จีนเตรียมจะหยุดขายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินดั้งเดิมภายในปี 2578 ขณะที่เมื่อเดือนที่แล้ว อังกฤษได้ปรับเป้าหมายที่จะสั่งห้ามการขายรถยนต์ใหม่ที่ใช้น้ำมันเบนซินและดีเซลให้เร็วขึ้น 5 ปีไปเป็นภายในปี 2573 และฝรั่งเศสเล็งที่จะดำเนินการดังกล่าวให้สำเร็จภายในปี 2583

ส่วนในสหรัฐนั้น รัฐแคลิฟอร์เนียเตรียมหยุดการขายรถยนต์ใหม่ที่ใช้น้ำมันเบนซินภายในปี 2578


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ