"ไฟเซอร์" ส่งมอบวัคซีนต้านโควิดได้เพียง 50 ล้านโดสปีนี้ มีปัญหาซัพพลายเชน

ข่าวต่างประเทศ Friday December 4, 2020 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ ผู้ผลิตยารายใหญ่ของสหรัฐคาดการณ์ว่า ทางบริษัทจะสามารถจัดส่งวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ได้เพียง 50 ล้านโดสเท่านั้นในปีนี้ ซึ่งลดลงครึ่งหนึ่งจากที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะจัดส่งได้ 100 ล้านโดส เนื่องจากบริษัทมีปัญหาเกี่ยวกับซัพพลายเชน รวมทั้งพบว่าการขนส่งวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตวัคซีนนั้น ยังไม่เป็นไปตามมาตรฐาน

แถลงการณ์ของไฟเซอร์ระบุว่า มีปัจจัยหลายประการที่ส่งผลกระทบต่อจำนวนโดสของวัคซีนที่บริษัทคาดการณ์ว่าจะจัดส่งได้ภายในปี 2563 และการเพิ่มซัพพลายเชนของวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตวัคซีนนั้น จะต้องใช้เวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ ยังเกิดความล่าช้าในการผลิตวัคซีนสำหรับใช้ในการทดลองทางคลินิกด้วย

อย่างไรก็ดี ไฟเซอร์ระบุว่า สายการผลิตอย่างเต็มรูปแบบในสหรัฐและยุโรปได้เสร็จสมบูรณ์แล้วในขณะนี้ และทางบริษัทมั่นใจว่าจะสามารถจัดส่งวัคซีนได้ตามเป้าหมาย

ทั้งนี้ วัคซีนของไฟเซอร์จะต้องจัดเก็บในอุณหภูมิ -94 องศาฟาห์เรนไฮต์ (-70 องศาเซลเซียส) ขณะที่วัคซีนโควิดของบริษัทโมเดอร์นาสามารถจัดเก็บในอุณหภูมิ 36-46 องศาฟาห์เรนไฮต์ (2.22-7.78 องศาเซลเซียส) ซึ่งเป็นอุณหภูมิมาตรฐานสำหรับตู้เย็นที่ใช้ในครัวเรือน โดยสามารถเก็บรักษาได้นาน 30 วัน และหากมีการจัดเก็บวัคซีนไว้ที่อุณหภูมิต่ำถึง -4 องศาฟาห์เรนไฮต์ (-20 องศาเซลเซียส) ก็จะสามารถเก็บรักษาวัคซีนได้นานถึง 6 เดือน ทั้งนี้ ไฟเซอร์และโมเดอร์นาได้ยื่นเรื่องต่อสำนักงานอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐ เพื่อขออนุมัติการใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉินแล้ว โดยวัคซีนของทั้งสองบริษัทมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 สูงกว่า 90% ตามข้อมูลขั้นต้นจากการทดลองทางคลินิก


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ