แพทย์ใหญ่ทำเนียบขาวแถลงขอโทษ หลังวิจารณ์อังกฤษไฟเขียวใช้วัคซีนไฟเซอร์

ข่าวต่างประเทศ Friday December 4, 2020 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐได้ออกมากล่าวคำขอโทษ หลังแสดงความคิดเห็นและตั้งคำถามเกี่ยวกับการที่อังกฤษอนุมัติให้มีการใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์ของสหรัฐ

ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ มีขึ้นหลังจากที่ นพ.ฟอซี ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสเมื่อวานนี้ว่า อังกฤษไม่ได้กลั่นกรองข้อมูลอย่างรอบคอบก่อนจะอนุมัติให้ใช้วัคซีนดังกล่าว

ต่อมา นพ.ฟอซีได้ให้สัมภาษณ์กับบีบีซีว่า การแสดงความเห็นของเขาที่ซีบีเอสนั้นเป็นความผิดพลาด

"มีความเข้าใจผิดเกิดขึ้น และผมก็ต้องขอโทษจริงๆ สำหรับเรื่องนี้ ผมมีความเชื่อมั่นเป็นอย่างมากต่อชุมชนนักวิทยาศาสตร์และผู้มีอำนาจในอังกฤษ" นพ.ฟอซีระบุ

นพ.ฟอซีกล่าวกับบีบีซีว่า "ผมไม่ได้ตั้งใจที่จะใช้คำพูดวิพากษ์วิจารณ์กระบวนการกำกับดูแลของอังกฤษ แม้ว่าภาพที่ปรากฏจะออกมาในลักษณะนั้น" พร้อมอธิบายต่อไปว่า สิ่งที่เขาพยายามจะพูดก็คือสหรัฐยังมีคำถามมากมายเกี่ยวกับวัคซีนนี้ อย่างไรก็ตาม เขายอมรับว่าการดำเนินในลักษณะที่เหมือนกันและความเร็วเดียวกันกับสหรัฐนั้น อาจไม่เหมาะกับสถานการณ์ในอังกฤษ

"ยกตัวอย่างเช่น หากเราอนุมัติวัคซีนนี้เมื่อวานนี้หรือในวันพรุ่งนี้ ก็มีแนวโน้มที่การอนุมัตินั้นอาจถูกตีกลับจากกระแสสังคมที่มีการกลั่นกรองมาแล้ว" นพ.ฟอซีกล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลอังกฤษได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ของสหรัฐ และบริษัทไบโอเอ็นเทคของเยอรมนีเมื่อวันพุธที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยจะเริ่มแจกจ่ายวัคซีนดังกล่าวได้ในสัปดาห์หน้า ซึ่งอังกฤษเป็นประเทศแรกในโลกที่อนุมัติใช้วัคซีนของไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ