บริษัทญี่ปุ่น 90% งดจัดงานเลี้ยงปีใหม่ เลี่ยงโควิด

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 13, 2020 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจเผยให้เห็นว่า บริษัทญี่ปุ่นเกือบ 9 ใน 10 แห่งไม่มีแผนที่จะจัดงานเลี้ยงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ในปีนี้ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงที่พนักงานอาจติดเชื้อไวรัสโควิด-19

งานเลี้ยงส่งท้ายปีเก่า หรือโบเนนไก (Bonenkai) และงานเลี้ยงต้อนรับปีใหม่ หรือชินเนนไก (Shinnenkai) ถือเป็นพิธีการสำคัญในวัฒนธรรมองค์กรของญี่ปุ่น และทำให้ช่วงเดือนธ.ค.-ม.ค. เป็นช่วงเวลาแห่งความรื่นเริงที่สุดช่วงเวลาหนึ่งในญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยโตเกียว โชโก รีเสิร์ช เผยว่า ปีนี้ 87.8% ของบริษัท 10,059 แห่งทั่วประเทศที่ร่วมตอบแบบสำรวจ ไม่ได้วางแผนจัดงานเลี้ยงประจำปี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ตัวเลขดังกล่าวได้จากการตอบแบบสอบถามออนไลน์ระหว่างวันที่ 9-16 พ.ย. ทำให้เห็นได้ว่า บริษัทต่างๆ เตรียมงดจัดงานเลี้ยงอยู่แล้ว ตั้งแต่ก่อนที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะพุ่งสูงขึ้นในหลายพื้นที่ของญี่ปุ่น โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันทั่วประเทศทำสถิติสูงกว่า 3,000 รายในเดือนนี้

"โรคระบาดพรากประเพณีต่างๆ ไปจากเรา ประเพณีที่ทำให้เรารู้สึกถึงฤดูกาลที่เปลี่ยนผัน" ทากาชิ โมริยามะ พนักงานบริษัทประกันวัย 37 ปีในโตเกียว กล่าว "เราพลาดชมซากุระ (ในฤดูใบไม้ผลิ) งานดอกไม้ไฟ (ในฤดูร้อน) และตอนนี้ก็เป็นงานโบเนนไก" โดยเขาเผยด้วยว่า บริษัทสั่งให้พนักงานทุกคนงดเว้นการจัดกิจกรรมประจำฤดูกาล เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ

หากพิจารณาเป็นพื้นที่ ผลสำรวจพบว่า บริษัทในจังหวัดที่มีประชากรจำนวนมาก และมีผู้ป่วยโควิด-19 จำนวนมาก มีแนวโน้มมากกว่าที่จะงดจัดงานเลี้ยงประจำปี เช่น ฮอกไกโด โอซากา และโตเกียว เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่บริษัทมากกว่า 90% ไม่มีแผนจัดกิจกรรมรื่นเริง

ขณะที่ในอากิตะและซางะ ซึ่งมีผู้ติดเชื้อรายวันเป็นเลขตัวเดียวเสียส่วนใหญ่ พบว่า บริษัท 65% และ 68% จะไม่จัดงานปีใหม่ ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ