EU เป็นห่วงนักข่าวบลูมเบิร์กถูกจับในปักกิ่ง เรียกร้องจีนอนุญาตให้พบทนาย

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 13, 2020 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (EU) เรียกร้องให้ทางการจีนอนุญาตให้นักข่าวของสำนักข่าวบลูมเบิร์กที่ถูกควบคุมตัวในกรุงปักกิ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้พบกับทนาย ได้รับการดูแลทางการแพทย์ และติดต่อกับครอบครัวได้

ทั้งนี้ เฮซ ฟ่าน นักข่าวชาวจีนซึ่งทำงานให้กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กประจำปักกิ่ง ถูกควบคุมตัวโดยสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติปักกิ่ง เหตุต้องสงสัยว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของจีน โดยฟ่านถูกเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบพาตัวไปจากอพาร์ตเมนต์ของเธอ เมื่อวันจันทร์ที่ 7 ธ.ค. ที่ผ่านมา

"เราหวังว่าทางการจีนจะอนุญาตให้เธอได้รับการดูแลทางการแพทย์หากจำเป็น ได้พบกับทนายซึ่งเธอเลือกเอง และติดต่อกับครอบครัวของเธอ" EU ระบุในแถลงการณ์

นอกจากนี้ EU ยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับนักข่าวและชาวจีนหลายคนที่หายตัวไปในปีนี้ เนื่องจากการรายงานข่าวเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทางการจีนปล่อยตัวคนเหล่านี้ในทันที

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เฮซ ฟ่าน นักข่าวชาวจีนของสำนักข่าวบลูมเบิร์กประจำปักกิ่งถูกทางการจีนควบคุมตัว หลังจากที่เธอขาดการติดต่อกับบรรณาธิการตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 11.30 น.ของวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ก่อนที่ทางการจีนออกมายืนยันในเวลาต่อมาว่า ฟ่านถูกควบคุมตัวโดยสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติปักกิ่ง เนื่องจากสงสัยว่าเธอมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางอาญาที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติ พร้อมเสริมว่าขณะนี้คดียังอยู่ระหว่างการสอบสวน แต่ฟ่านยังคงได้รับการคุ้มครองสิทธิตามกฎหมายอย่างสมบูรณ์ และครอบครัวของเธอได้รับแจ้งเรื่องการจับกุมแล้ว

โดยตลอดสี่วันนับตั้งแต่ที่ฟ่านหายตัวไป บลูมเบิร์กได้พยายามหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่อยู่ของเธอจากรัฐบาลจีน และสถานทูตจีนในกรุงวอชิงตัน ขณะที่ครอบครัวของเธอได้รับแจ้งเรื่องที่ฟ่านถูกควบคุมตัวภายใน 24 ชม. ด้านบลูมเบิร์ก แอลพี บริษัทแม่ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ได้รับการยืนยันในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ฟ่านเริ่มทำงานกับสำนักงานบลูมเบิร์กมาตั้งแต่ปี 2560 นอกจากนี้ เธอยังเคยร่วมงานกับสื่อสำนักดังอีกหลายแห่ง เช่น CNBC, CBS News, Al Jazeera และ Reuters อย่างไรก็ตาม ชาวจีนได้รับอนุญาตให้ทำงานเป็นผู้ช่วยข่าวของสำนักข่าวต่างประเทศในจีนเท่านั้น และไม่ได้รับอนุญาตให้รายงานข่าวอิสระ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ