UN ชี้ดัชนีการพัฒนามนุษย์ของไทยปีนี้อยู่ที่อันดับ 79 นอร์เวย์ยังครองที่ 1

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 15, 2020 19:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ได้เปิดเผยรายงานการจัดอันดับดัชนีการพัฒนามนุษย์ (HDI) ประจำปี 2563 ซึ่งคิดจากรายได้ประชากรต่อหัว ระดับการศึกษา และอายุขัยเฉลี่ย โดยดัชนี HDI ของไทยอยู่ที่อันดับ 79 จากทั้งหมด 189 อันดับ ขณะที่นอร์เวย์ยังคงครองอันดับ 1 ตามเดิม และญี่ปุ่นขยับขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 19

UNDP ระบุว่า HDI คือดัชนีที่ใช้วัดการพัฒนาของประเทศที่ไม่สามารถประเมินได้ด้วยการเติบโตทางเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว โดยคำนวณจาก 3 ปัจจัยได้แก่ ชีวิตที่มีสุขภาพดีและยืนยาว ความรู้ และมาตรฐานการดำรงชีพที่เหมาะสม โดยดัชนี HDI ในอันดับแรกๆ นั้นตกเป็นของประเทศในยุโรปเป็นส่วนใหญ่

นอร์เวย์ยังคงอยู่ที่อันดับ 1 ขณะที่ไอร์แลนด์และสวิตเซอร์แลนด์ครองอันดับ 2 ร่วมกัน และอันดับ 4 เป็นของฮ่องกง ขณะที่ญี่ปุ่นขยับขึ้น 1 อันดับ มาอยู่ที่อันดับ 19 ร่วมกับอิสราเอลและลิกเตนสไตน์

ดัชนี HDI ของสหรัฐอยู่ที่อันดับ 17 ขณะที่รัสเซียอยู่ที่อันดับ 52

ส่วนในเอเชียนั้น สิงคโปร์อยู่ที่อันดับ 11 เกาหลีใต้อันดับที่ 23 และจีนอันดับที่ 85

UNDP ระบุในรายงานว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบรุนแรงต่อองค์ประกอบหลักในการพัฒนามนุษย์อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

นอกจากนี้ รายงานระบุด้วยว่า ถ้าภาวะโลกร้อนยังคงดำเนินอยู่ต่อไปเรื่อยๆ โดยไม่บรรเทาลง จำนวนวันในแต่ละปีที่จะมีอุณหภูมิต่ำกว่า 0 และเกิน 35 องศาเซลเซียส จะเพิ่มขึ้น 100 วันในประเทศที่มี HDI ต่ำภายในปี 2643


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ