บราซิลจวกจีนใช้กฎเกณฑ์ไม่โปร่งใสในการอนุมัติใช้วัคซีนต้านโควิดฉุกเฉิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 15, 2020 20:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า Anvisa หน่วยงานกำกับดูแลด้านสาธารณสุขของบราซิลเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของจีนไม่มีความโปร่งใสในการอนุมัติให้ใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉิน

นายฌาอีร์ โบลโซนารู ประธานาธิบดีบราซิลได้วิพากษ์วิจารณ์จีนอย่างต่อเนื่อง โดยระบุย้ำถึงความสงสัยในวัคซีน CoronaVac ที่พัฒนาโดยบริษัท Sinovac Biotech ของจีน ซึ่งปธน.โบลโซนารูกล่าวว่า ต้นกำเนิดของวัคซีนนั้นทำให้วัคซีนขาดความน่าเชื่อถือ

ขณะเดียวกัน เซาเปาโลซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของบราซิลได้ตัดสินใจที่จะเสี่ยงกับวัคซีนดังกล่าว โดยนายโจ โดเรีย ผู้ว่าการรัฐเซาเปาโล ซึ่งเป็นฝ่ายตรงข้ามกับปธน.โบลโซนารูเปิดเผยว่า เขาหวังที่จะเริ่มฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในเซาเปาโลได้ในเดือนม.ค.ปีหน้า

อย่างไรก็ตาม เซาเปาโลจะไม่สามารถใช้วัคซีนของ Sinovac ได้จนกว่าจะได้รับอนุมัติจาก Anvisa

ขณะเดียวกัน แม้ Anvisa จะไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองมานาน แต่เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ปธน.โบลโซนารูได้แต่งตั้งพรรคพวกของตนเองเข้าไปรับตำแหน่งใน Anvisa ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่า การตัดสินใจต่างๆ ของ Anvisa จะเกี่ยวโยงกับการเมืองด้วย

Anvisa ระบุในแถลงการณ์บนเว็บไซต์ว่า บราซิลเป็นผู้นำระดับสากลในกระบวนการประเมินวัคซีน CoronaVac โดยวัคซีนดังกล่าวได้รับการอนุมัติใช้เป็นกรณีฉุกเฉินในจีนนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งกฎเกณฑ์ของจีนในการอนุมัติใช้วัคซีนเป็นกรณีฉุกเฉินนั้นไม่โปร่งใส และไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ที่หน่วยงานของจีนใช้ในการตัดสินใจอนุมัติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ