นายกฯญี่ปุ่นถูกวิจารณ์หนักเหตุร่วมงานเลี้ยง หลังเตือนประชาชนหลีกเลี่ยง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 16, 2020 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหลังจากเข้าร่วมงานเลี้ยงในช่วงปลายปี หลังจากที่เขาได้เรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเข้าร่วมงานสังสรรค์ต่างๆ ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในญี่ปุ่น

แม้นายซูงะได้ประกาศเตือนสาธารณชนเกี่ยวกับการร่วมรับประทานอาหารเป็นกลุ่มใหญ่ แต่ตัวเขาเองกลับเข้าร่วมงานเลี้ยงรับประทานอาหารในสัปดาห์นี้ ซึ่งทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากบรรดานักการเมือง ผู้ใช้โซเชียลมีเดีย และสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม นายยาซูโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีเศรษฐกิจของญี่ปุ่นซึ่งรับผิดชอบในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ชี้แจงกับรัฐสภาญี่ปุ่นในวันนี้ว่า ไม่ได้มีกฎข้อบังคับในการร่วมรับประทานอาหารเป็นกลุ่ม

ขณะเดียวกัน นายคัตสึโนบุ คาโตะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า นายกรัฐมนตรีได้ใช้มาตรการป้องกันที่จำเป็นสำหรับการเข้าร่วมงานเลี้ยง

นายคาโตะระบุว่า "การตัดสินใจของแต่ละคนเป็นเรื่องสำคัญ โดยขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของการร่วมรับประทานอาหารและมาตรการควบคุมการติดเชื้อ"

เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา นายซูงะได้เข้าร่วมรับประทานอาหารที่ร้านสเต็กสุดหรูในย่านกินซ่า กรุงโตเกียว กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในพรรคอีก 6 คน ซึ่งทั้งหมดมีอายุมากกว่า 70 ปี

ในวันอังคาร นายซูงะได้พบปะกับนายฮารุยูกิ ทาคาฮาชิ ผู้บริหารของคณะกรรมการจัดงานโตเกียว เกมส์ และผู้บริหารอีก 2 คนจากเครือข่ายทีวีท้องถิ่นที่ร้านสเต็กอีกแห่งหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ