"ไมค์ เพนซ์" รองปธน.สหรัฐ ฉีดวัคซีนโควิดโชว์ชาวอเมริกันทั่วประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday December 18, 2020 22:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยมีการถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศผ่านทางเครือข่ายสถานีโทรทัศน์ของสหรัฐ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชาวอเมริกัน ซึ่งมีความกังวลเกี่ยวกับผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนดังกล่าว

นอกจากนี้ นางคาเรน เพนซ์ ภรรยาของนายเพนซ์ รวมทั้งนายเจอโรม อาดัมส์ เจ้ากรมการแพทย์ทหารสหรัฐ ก็ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนดังกล่าวเช่นกัน ซึ่งจะเป็นวัคซีนเข็มแรก ก่อนที่จะได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 หลังจากนี้อีก 21 วัน

ทั้งนี้ ผลการสำรวจของ Reuters/Ipsos พบว่า ผู้ถูกสำรวจเพียง 61% ที่ระบุว่าจะเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19

ขณะเดียวกัน สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ออกรายงานก่อนหน้านี้ระบุว่า ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ และโมเดอร์นา อาจมีอาการใบหน้าเบี้ยวครึ่งซีก (Bell?s palsy)

รายงานเปิดเผยว่า อาสาสมัครที่ได้รับวัคซีนของไฟเซอร์ 4 รายมีอาการ Bell?s palsy จากจำนวนทั้งหมด 43,000 ราย ส่วนผู้ที่ได้รับวัคซีนของโมเดอร์นามีอาการ 4 รายเช่นกัน จากจำนวนทั้งหมด 30,000 ราย โดยจะมีอาการเกิดขึ้นหลังจากฉีดวัคซีนราว 22-32 วัน

นอกจากนี้ สำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติของอังกฤษ (NHS) เปิดเผยว่า ผู้ที่มีประวัติการแพ้ยาควรหลีกเลี่ยงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ หลังจากมีรายงานว่ามีผู้ที่เกิดอาการข้างเคียง หลังได้รับวัคซีนดังกล่าว

ทางด้านนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ มีกำหนดเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในสัปดาห์หน้า ในขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยังไม่มีกำหนดเข้ารับการฉีดวัคซีนแต่อย่างใด โดยทำเนียบขาวระบุว่า ปธน.ทรัมป์จะเข้ารับการฉีดวัคซีนก็ต่อเมื่อคณะแพทย์ของเขาแนะนำว่าเป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ