"ไบเดน" ฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรกออกทีวี หวังสร้างความมั่นใจให้ชาวมะกัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 22, 2020 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เข้ารับการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 และมีการถ่ายทอดสดผ่านทางโทรทัศน์เมื่อช่วงบ่ายวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐ เพื่อกระตุ้นให้ชาวอเมริกันออกมาฉีดวัคซีน

"ไม่มีอะไรต้องกังวล ผมเฝ้ารอการฉีดวัคซีนเข็มที่สอง" นายไบเดนกล่าวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในรัฐเดลาแวร์

สำหรับวัคซีนโดสแรกที่นายไบเดนได้รับนั้นเป็นของบริษัทไฟเซอร์ ซึ่งผ่านการรับรองโดยหน่วยงานของสหรัฐ ส่วนวัคซีนโดสที่สองนั้นเป็นของบริษัทโมเดอร์นา ซึ่งเริ่มทยอยจัดส่งไปทั่วสหรัฐเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ วัคซีนจากทั้งสองบริษัทนั้นจะต้องทำการฉีดเป็นจำนวนสองโดส โดยเว้นระยะห่างระหว่างโดสหลายสัปดาห์

ทางด้านนางจิลล์ ไบเดน ว่าที่สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนโดสแรกเมื่อวานนี้เช่นกัน ขณะที่นางคามาลา แฮร์ริส ว่าที่รองประธานาธิบดีสหรัฐและสามี นายดอจ เอ็มฮอฟฟ์ จะเข้ารับการฉีดวัคซีนในสัปดาห์หน้า

การฉีดวัคซีนของนายไบเดนในช่วงเวลาที่รัฐบาลสหรัฐต้องการเร่งฉีดวัคซีนให้ชาวอเมริกันทั่วประเทศ โดยหวังว่าจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ หลังเข้ารับการฉีดวัคซีน นายไบเดนได้กล่าวชื่นชมคณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยกล่าวว่า "โครงการแผนปฏิบัติการความเร็วสูง (Operation Warp Speed) สมควรที่จะได้รับคำชมที่ดำเนินงานนี้ได้สำเร็จ"

นอกจากนี้ นายไบเดนยังขอความร่วมมือชาวอเมริกันให้ยกเลิกแผนการเดินทางที่ไม่จำเป็นและสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

"เราเป็นหนี้บุญคุณคนเหล่านี้ ทั้งนักวิทยาศาสตร์และประชาชนที่ร่วมกันทำภารกิจนี้ให้เกิดขึ้นมาได้ รวมถึงบุคลากรด่านหน้า ซึ่งเป็นผู้มีส่วนในการทดลองวัคซีนนี้ นั่นเป็นสิ่งที่วิเศษมาก" นายไบเดนกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ