ไต้หวันพบผู้ติดเชื้อโควิดรายแรกในรอบกว่า 8 เดือน เสียแชมป์ปลอดเชื้อนานสุดในโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 22, 2020 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉิน ชีห์-ชุง รัฐมนตรีสาธารณสุขของไต้หวันเปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายแรกในรอบกว่า 8 เดือนในไต้หวัน ซึ่งเป็นหญิงวัย 30 ปีที่มีประวัติติดต่อใกล้ชิดกับนักบินรายหนึ่งจากนิวซีแลนด์ในระหว่างวันที่ 7-12 ธ.ค. โดยนักบินรายนี้ติดเชื้อโควิด-19 ในต่างประเทศก่อนที่จะเดินทางมายังไต้หวัน

ก่อนหน้านี้ ไต้หวันปลอดการติดเชื้อโควิด-19 เป็นเวลานานกว่า 8 เดือนแล้ว ซึ่งทำสถิติการปลอดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศที่ยาวนานที่สุดในโลก

การพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในไต้หวันครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่า ไวรัสยังคงสามารถกลับมาแพร่ระบาดได้ แม้ในพื้นที่ซึ่งประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดแล้วก็ตาม

เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของไต้หวันระบุว่า มีประชาชนราว 167 คนที่สัมผัสติดต่อกับหญิงผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายนี้ ก่อนที่เธอจะเข้ารับการกักตัว โดยผู้ติดเชื้อเป็นพนักงานของบริษัทในเครือของ Quanta Computer Inc ในขณะที่ทางบริษัท Quanta ก็ประกาศใช้มาตรการเข้มงวดในการควบคุมการแพร่ระบาดทันทีที่พบว่าพนักงานคนดังกล่าวติดเชื้อ

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจของไต้หวันสามารถติดตามผู้ติดเชื้อรายล่าสุดนี้ได้ หลังจากได้ทำการตรวจสอบประชาชนทุกคนที่มีประวัติสัมผัสติดต่อกับนักบินคนดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ