ปธน.ไต้หวันเตือนปชช.อย่าตื่นตระหนก หลังพบผู้ติดโควิดรายแรกในรอบกว่า 8 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 23, 2020 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันได้เรียกร้องให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก หลังกระทรวงสาธารณสุขไต้หวันยืนยันการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายแรกในประเทศในรอบกว่า 8 เดือน หรือนับตั้งแต่วันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา

"ผู้ติดเชื้อรายนี้ได้รับการยืนยันถึงแหล่งที่มาของการติดเชื้อ ดังนั้นขอพวกท่านอย่าได้ตื่นตระหนกมากจนเกินไป" นางไช่กล่าว

ทั้งนี้ รัฐมนตรีสาธารณสุขของไต้หวันเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ผู้ติดเชื้อรายนี้เป็นหญิงวัย 30 ปีที่มีประวัติติดต่อใกล้ชิดกับนักบินชาวนิวซีแลนด์รายหนึ่งในระหว่างวันที่ 7-12 ธ.ค. โดยนักบินรายนี้เป็นพนักงานของสายการบิน EVA Airways ของไต้หวัน และติดเชื้อโควิด-19 ในต่างประเทศก่อนที่จะเดินทางมายังไต้หวัน

รายงานยังระบุด้วยว่า หญิงชาวไต้หวันรายนี้เป็นพนักงานของบริษัทในเครือของ Quanta Computer Inc ในขณะที่ทางบริษัท Quanta ก็ประกาศใช้มาตรการเข้มงวดในการควบคุมการแพร่ระบาดทันทีที่พบว่าพนักงานคนดังกล่าวติดเชื้อ

รัฐบาลไต้หวันได้วิพากษ์วิจารย์นักบินชาวนิวซีแลนด์ผู้นี้ว่าไม่ได้รายงานประวัติการติดต่อผู้คนและสถานที่ต่างๆ ที่เขาเคยไป นอกจากนี้ นักบินผู้นี้ยังไม่สวมใส่หน้ากากอนามัยตามกฎระเบียบ

ข่าวการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ครั้งล่าสุดได้สร้างความไม่พอใจให้กับชาวไต้หวันเป็นอย่างมาก โดยมีสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งของไต้หวันที่ประณามนักบินชาวนิวซีแลนด์ผู้นี้ว่าเป็นศัตรูสาธารณะ

ก่อนหน้านี้ ไต้หวันปลอดการติดเชื้อโควิด-19 เป็นเวลานานกว่า 8 เดือนแล้ว ซึ่งทำสถิติการปลอดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศที่ยาวนานที่สุดในโลก แต่การพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในไต้หวันครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่า ไวรัสยังคงสามารถกลับมาแพร่ระบาดได้ แม้ในพื้นที่ซึ่งประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดแล้วก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ