สิงคโปร์พบผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์รายแรก หลังเดินทางกลับจากอังกฤษ

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 24, 2020 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสิงคโปร์ได้ยืนยันการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์รายแรกภายในประเทศ โดยผู้ติดเชื้อรายนี้เดินทางกลับจากอังกฤษ นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศอีก 11 รายที่เข้ารับการกักตัวแล้วนั้นมีผลตรวจเบื้องต้นติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์

ผู้ติดเชื้อทั้งหมดซึ่งเดินทางกลับจากยุโรปนั้นได้รับการกักตัวเป็นเวลา 14 วันในสถานที่ซึ่งรัฐบาลจัดให้ และผู้ที่มีประวัติติดต่อใกล้ชิดกับบุคคลเหล่านี้ทั้งหมดก็ได้ถูกสั่งกักตัวด้วยเช่นกัน

แถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า "ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่า ไวรัส B117 ซึ่งเป็นไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์มีการแพร่ระบาดภายในประเทศสิงคโปร์ โดยไวรัสกลายพันธุ์ชนิดนี้มีต้นตอมาจากอังกฤษ"

รายงานระบุว่า ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ซึ่งเดินทางจากอังกฤษกลับมายังสิงคโปร์เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.นั้น ได้ถูกกักตัวทันทีที่เดินทางถึงสนามบิน และเข้ารับการตรวจพบว่าติดเชื้อในวันที่ 8 ธ.ค. ส่วนผู้ที่เคยมีประวัติติดต่อกับผู้ป่วยรายนี้ได้ถูกสั่งกักตัว และเข้ารับการตรวจหาเชื้อหลังจากการกักตัวครบกำหนด ซึ่งบุคคลเหล่านั้นมีผลตรวจเป็นลบ

ทั้งนี้ เมื่อไม่นานมานี้ รัฐบาลสิงคโปร์ได้ใช้วิธีการตรวจแบบ Viral Genomic Sequencing สำหรับผู้ที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเดินทางมาจากยุโรป

นอกจากนี้ รัฐบาลสิงคโปร์ยังสั่งห้ามไม่ให้ผู้ที่เคยเดินทางไปยังอังกฤษเข้าประเทศ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ