เกาหลีใต้ลงนามข้อตกลงนำเข้าวัคซีนต้านโควิด-19 จากไฟเซอร์และแจนส์เซน

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 24, 2020 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชุง เซ-คยุน นายกรัฐมนตรีของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้ได้ลงนามในข้อตกลงนำเข้าวัคซีนต้านโรคโควิด-19 จากบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ และวัคซีนของบริษัทแจนส์เซนซึ่งเป็นบริษัทในเครือจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เพื่อฉีดให้กับประชาชน 10 ล้านคน และ 6 ล้านคนตามลำดับ

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ได้จัดซื้อวัคซีนจากบริษัท 4 แห่งซึ่งรวมถึงวัคซีนจากแจนส์เซนและไฟเซอร์ ตลอดจนจากโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นโครงการจัดหาวัคซีนที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การอนามัยโลก (WHO) โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการฉีดวัคซีนที่ครอบคลุมประชากรเกาหลีใต้ถึง 85%

นายชุงระบุว่า วัคซีนของแจนส์แซนจะพร้อมฉีดให้กับประชาชนตั้งแต่ไตรมาส 2/2564 ขณะที่วัคซีนของไฟเซอร์จะถูกส่งถึงเกาหลีใต้ในไตรมาส 3/2564

"เรากำลังระดมขีดความสามารถของทั้งประเทศเพื่อนำเข้าวัคซีนภายในไตรมาส 2" นายชุงกล่าว พร้อมเสริมว่า "ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจา"

ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้เผชิญแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากสาธารณชนเกี่ยวกับแผนการจัดหาวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ขณะที่ประเทศกำลังพยายามควบคุมการแพร่ระบาดระลอก 3 หลังจากเมื่อวานนี้ (23 ธ.ค.) เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิดรายวันสูงสุดเป็นอันดับ 2 นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ