ชาวมะกันอาจวืดเงินช่วยเหลือ-หน่วยงานรัฐจ่อชัตดาวน์ ทรัมป์ยังไม่เซ็นกม.ใช้จ่าย

ข่าวต่างประเทศ Friday December 25, 2020 19:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐจะใช้เวลาช่วงคริสต์มาสที่รีสอร์ทของเขาในปาล์ม บีช ขณะที่ชาวอเมริกันหลายล้านคนเผชิญความเสี่ยงที่จะสูญเสียสิทธิประโยชน์ที่ได้รับจากการว่างงานในวันเสาร์นี้ และหน่วยงานรัฐบาลบางส่วนอาจจะต้องปิดทำการหรือชัตดาวน์ในสัปดาห์หน้า หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ขู่ที่จะไม่ลงนามในมาตรการใช้จ่ายและเยียวยาผลกระทบโควิด-19 วงเงิน 2.3 ล้านล้านดอลลาร์

หากปธน.ทรัมป์ไม่ยอมลงนามในมาตรการช่วยเหลือดังกล่าว ประชาชนสหรัฐราว 14 ล้านคนจะสูญเสียสิทธิประโยชน์ของคนตกงานในวันเสาร์นี้ (26 ธ.ค.) และการชัตดาวน์หน่วยงานรัฐบาลบางส่วนจะเริ่มขึ้นในวันอังคารหน้า

ด้านว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะใช้เวลาในวันคริสต์มาสอยู่กับครอบครัวที่บ้านของเขาในรัฐเดลาแวร์ และไม่มีกำหนดออกงานสาธารณะแต่อย่างใด

ส่วนสภาคองเกรสซึ่งโดยปกติแล้วมักจะเลื่อนประชุมสภาในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนธ.ค.ออกไปนั้น ก็เตรียมที่จะกลับมาประชุมกันอีกครั้ง โดยในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีกำหนดลงมติเพื่อล้มล้างการวีโต้ของปธน.ทรัมป์ต่อร่างกฎหมายงบประมาณด้านกลาโหมวงเงิน 7.40 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งหากสภาผู้แทนฯประสบความสำเร็จในการลงมติล้มล้างการวีโต้ของปธน.ทรัมป์ วุฒิสภาก็อาจจะจัดการลงมติดังกล่าวอย่างเร็วที่สุดในวันอังคารหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ