"แอสตร้าเซนเนก้า" มั่นใจวัคซีนของบริษัทสามารถป้องกันไวรัสโควิดกลายพันธุ์

ข่าวต่างประเทศ Monday December 28, 2020 06:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปาสคาล โซเรียต ซีอีโอของแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งเป็นบริษัทยารายใหญ่ของอังกฤษ เปิดเผยว่า ทีมวิจัยของแอสตร้าเซนเนก้ามีความเชื่อมั่นว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่แอสตร้าเซนเนก้าพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดนั้น จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ที่พบในอังกฤษ

นายโซเรียตเปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ซันเดย์ไทม์สว่า ทีมวิจัยของแอสตร้าเซนเนก้ากำลังพัฒนาวัคซีนสูตรที่จะสามารถป้องกันไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ได้ เช่นเดียวกับวัคซีนของบริษัทคู่แข่ง

ก่อนหน้านี้ บริษัทโมเดอร์นา ซึ่งเป็นผู้ผลิตยารายใหญ่ของสหรัฐ ได้ออกมาแสดงความเชื่อมั่นเช่นกันว่า วัคซีนของบริษัทจะสามารถป้องกันไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ในอังกฤษได้

นอกจากนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิน กุปตา จากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน เชื่อว่า วัคซีนในปัจจุบันจะสามารถต้านไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ขณะที่ทั่วโลกพากันตื่นตระหนกเกี่ยวกับการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอังกฤษ ซึ่งทำให้มีการแพร่เชื้อรวดเร็วกว่าเดิมถึง 70%

"ผมมีความเชื่อว่าวัคซีนที่เรามีในขณะนี้จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสสายพันธุ์ใหม่จากอังกฤษ นอกเหนือจากสายพันธุ์เดิมที่เราได้ทำการศึกษามานานหลายเดือน วัคซีนเหล่านี้มีประสิทธิภาพเป็นพิเศษในการผลิตแอนติบอดีที่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งผมไม่คิดว่าการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยในระดับยีนของไวรัสจะส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของวัคซีนในระยะใกล้" เขากล่าว

อย่างไรก็ดี ผู้ช่วยศาสตราจารย์กุปตากล่าวว่า ผู้ผลิตวัคซีนรุ่นใหม่อาจจะต้องทำการปรับปรุงเพื่อให้รองรับไวรัสสายพันธุ์ใหม่ เช่นเดียวกับการผลิตวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ที่ต้องมีการปรับปรุงเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ