มาเลเซียจ่อสั่งฟ้องบริษัทผลิตถุงมือเพิ่มอีกแห่ง เหตุที่พักคนงานเสี่ยงทำโควิดระบาด

ข่าวต่างประเทศ Monday December 28, 2020 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการมาเลเซียเตรียมสั่งฟ้องบริษัทไบร์ทเวย์ โฮลดิง ซึ่งเป็นบริษัทผลิตถุงมือ รวมถึงบริษัทในเครือของไบรท์เวย์อีก 2 แห่งซึ่งได้แก่บริษัทไบโอโปร และลาโกลฟ รวมกัน 30 ข้อหาด้วยกัน หลังจากที่เจ้าหน้าที่กรมแรงงานได้บุกตรวจสอบที่พักของคนงานจนพบว่าไม่เป็นไปตามมาตรฐานทางกฎหมาย โดยคนงานต้องทนอยู่อย่างแออัดในตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งเสี่ยงที่จะทำให้โรคโควิด-19 แพร่ระบาด

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังทางการมาเลเซียได้ยกระดับมาตรการตรวจสอบที่พักคนงานในบริษัทผลิตถุงมือทั่วประเทศ หลังเกิดการแพร่ระบาดอย่างหนักของโรคโควิด-19 ที่บริษัทท็อป โกลฟ คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตถุงมือทางการแพทย์รายใหญ่ที่สุดของโลก

ทั้งนี้ มาเลเซียเป็นประเทศที่มีการผลิตถุงมือยางมากเป็นอันดับหนึ่งของโลก โดยบริษัทผลิตถุงมือในประเทศต่างเร่งผลิตถุงมือให้ทันคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่ที่เกิดการแพร่ระบาด

บริษัทไบร์ทเวย์จะเป็นบริษัทแห่งที่สองที่ถูกทางการมาเลเซียฟ้อง หลังมีรายงานข่าวก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลมาเลเซียเตรียมร้องทุกข์กล่าวโทษบริษัทท็อป โกลฟ คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตถุงมือยางรายใหญ่ที่สุดของโลก หลังพบว่าที่พักของพนักงานไม่ถูกสุขลักษณะจนเป็นสาเหตุทำให้พนักงานติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวนมาก

กรมแรงงานมาเลเซีย ซึ่งขึ้นต่อกระทรวงทรัพยากรมนุษย์ ได้เข้าทำการตรวจสอบที่พักของพนักงานซึ่งบริษัทท็อป โกลฟ จัดเตรียมให้ ซึ่งหลังจากการตรวจสอบที่พักพนักงานใน 5 รัฐของมาเลเซีย ทางกรมแรงงานก็ได้เสนอให้มีการฟ้องร้องบริษัท เนื่องจากพบว่าที่พักมีความแออัดเกินไป ไม่มีระบบระบายอากาศที่ดี และไม่มีพื้นที่สำหรับการพักผ่อนและการปรุงอาหาร

นอกจากนี้ ทางกรมแรงงานต้องการสร้างความมั่นใจว่าที่พักของพนักงานจะไม่กลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรค รวมทั้งรัฐบาลต้องการหลีกเลี่ยงการถูกกล่าวหาว่ามีการใช้แรงงานทาส หลังจากที่เมื่อเดือนต.ค. สหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำถุงมือยางที่ผลิตจากมาเลเซียว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากแรงงานทาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ