สิงคโปร์-มาเลเซียประกาศล้มโครงการทางรถไฟความเร็วสูง หลังเจรจาคว้าน้ำเหลว

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 2, 2021 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สิงคโปร์และมาเลเซียประกาศในวันศุกร์ (1 ม.ค.) ว่า ทั้งสองประเทศได้ตัดสินใจยกเลิกโครงการสร้างทางรถไฟความเร็วสูง (HSR) ระหว่างกันแล้ว หลังจากที่การเจรจาต่อรองประสบความล้มเหลว

สิงคโปร์และมาเลเซียได้เจรจาเรื่องการเปลี่ยนแปลงต่างๆ เกี่ยวกับโครงการ HSR ตามที่มาเลเซียเรียกร้องโดยหวังที่จะบรรลุข้อตกลงกันให้ได้ก่อนสิ้นปีที่ผ่านมา

นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์และนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซียระบุในแถลงการณ์ร่วมกันว่า "ทั้งสองรัฐบาลได้หารือกันมาหลายครั้งแล้วเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ และไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ ดังนั้น ข้อตกลง HSR จึงสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ธ.ค. 2563"

โครงการดังกล่าวเป็นการสร้างทางรถไฟความเร็วสูงระยะทาง 350 กิโลเมตร ซึ่งจะร่นระยะเวลาการเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ไปยังสิงคโปร์ลงเหลือเพียง 90 นาที เมื่อเทียบกับการเดินทางโดยรถยนต์ที่ใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมง

ทั้งนี้ มาเลเซียจะต้องจ่ายเงินให้กับสิงคโปร์สำหรับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในการดำเนินโครงการดังกล่าว โดยคาดว่ารัฐสภาสิงคโปร์จะหารือเกี่ยวกับประเด็นนี้ในการประชุมวันจันทร์ที่จะถึงนี้

ในเดือนก.พ.ปี 2556 นายลีและนายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียในขณะนั้น ได้ประกาศข้อตกลงเพื่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อมโยงระหว่างสองประเทศ

ต่อมาสิงคโปร์และมาเลเซียได้ลงนามในข้อตกลงทวิภาคีเพื่อสร้างทางรถไฟดังกล่าวในเดือนธ.ค. 2559 โดยมีต่างประเทศเข้าร่วมการประมูลด้านการก่อสร้างจำนวนมาก รวมถึงญี่ปุ่น

แต่โครงการดังกล่าวได้ถูกระงับการดำเนินงานมาเป็นเวลา 2 ปีแล้วตามการเรียกร้องของมาเลเซีย หลังรัฐบาลของนายนาจิบได้หลุดจากอำนาจในการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนพ.ค. 2561 และรัฐบาลใหม่ของมาเลเซียได้ยืนยันที่จะทำการทบทวนและเจรจาต่อรองกับสิงคโปร์ใหม่เกี่ยวกับข้อตกลงทวิภาคีขนาดใหญ่ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ