ญี่ปุ่นเตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินรอบใหม่ในโตเกียว หลังยอดติดเชื้อโควิดพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday January 4, 2021 08:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินรอบใหม่ในกรุงโตเกียวและอีก 3 จังหวัดใกล้เคียง โดยมาตรการรอบใหม่นี้จะมีความเข้มงวดมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะที่รายงานระบุว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่

ทางด้านสถานีโทรทัศน์ฟูจิทีวีรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาที่จะประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและ 3 จังหวัดโดยรอบ ในสัปดาห์นี้ เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นมีกำหนดการแถลงข่าวในวันนี้ เวลา 09.00 น.ตามเวลาไทย

ทั้งนี้ กรุงโตเกียวและจังหวัดใกล้เคียงอีก 3 แห่งได้เรียกร้องรัฐบาลกลางญี่ปุ่นให้ประกาศภาวะฉุกเฉินต่อสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้น ซึ่งได้เพิ่มแรงกดดันต่อระบบการแพทย์ในพื้นที่

นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียวและผู้ว่าการของจังหวัดไซตามะ, ชิบะ และคานากาวะ ได้ร่วมกันเรียกร้องดังกล่าวในการประชุมกับนายยาสุโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีที่รับผิดชอบในการรับมือกับโรคโควิด-19 ระบาด

รัฐบาลกลางญี่ปุ่นเคยประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อรับมือกับโรคโควิด-19 ในเดือนเม.ย.ปีที่แล้วซึ่งครอบคลุมบางจังหวัดรวมถึงโตเกียวและโอซากาก่อนจะขยายไปทั่วประเทศ และได้ยกเลิกภาวะฉุกเฉินดังกล่าวในปลายเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ