เยอรมนีลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้เกินเป้าในปี 63 จากผลพวงวิกฤตโควิด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 5, 2021 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Agora Energiewende ซึ่งเป็นองค์กรคลังสมองของเยอรมนีเปิดเผยว่า การลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกในเยอรมนีปี 2563 ประสบความสำเร็จเกินเป้าหมาย อันเนื่องมาจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

บทวิเคราะห์ขององค์กรดังกล่าวระบุว่า การปล่อยก๊าซเรือนกระจกของเยอรมนีเมื่อปีที่แล้วนั้น มีปริมาณต่ำกว่าปี 2533 อยู่ที่ 42.3% ซึ่งเกินกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ว่าต้องลดลงไม่น้อยกว่า 40%

สำนักข่าวซินหัวรายงานข้อมูลจากการคำนวณของ Agora Energiewende ระบุว่า 2 ใน 3 ของปริมาณก๊าซ CO2 ที่ลดลงในเยอรมนีนั้นเป็นผลมาจากการระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึงการใช้พลังงาน การผลิตในภาคอุตสาหกรรม และการขนส่งที่ลดลง อันเป็นผลพวงมาจากวิกฤตของโรคดังกล่าวเช่นกัน

บทวิเคราะห์ระบุว่า หากไม่ใช่เพราะผลกระทบของโรคโควิด-19 การปล่อยก๊าซ CO2 ในเยอรมนีอาจลดลงเพียง 37.8% ซึ่งไม่ถึงเป้าหมายการปรับลดการปล่อยก๊าซของประเทศ

ทางด้านนายแพทริก ไกรเชิน ผู้อำนวยการบริหารของ Agora Energiewende ระบุในแถลงการณ์ว่า "ในปี 2563 ภาคพลังงานไฟฟ้าประสบความสำเร็จในการปกป้องสภาพภูมิอากาศได้อย่างแท้จริง ด้วยการลดการปล่อยก๊าซ CO2 โดยหันมาใช้ก๊าซและพลังงานทดแทน แทนที่ถ่านหิน"

นายไกรเชินกล่าวด้วยว่า "ภาคการขนส่งและอุตสาหกรรมจะยังคงปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากขึ้น เมื่อเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัว"


แท็ก เยอรมนี   สมอง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ