นายกฯอังกฤษพับแผนเยือนอินเดีย เหตุติดภารกิจควบคุมโควิดระบาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 5, 2021 19:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศยกเลิกแผนการเดินทางเยือนอินเดียในเดือนนี้ โดยระบุถึงความจำเป็นสำหรับภารกิจในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในอังกฤษ

"ท่านนายกรัฐมนตรีได้สนทนาทางโทรศัพท์กับท่านนายกรัฐมนตรีอินเดียในเช้าวันนี้ โดยท่านได้แสดงความเสียใจที่ไม่สามารถเดินทางเยือนอินเดียตามที่กำหนดในเดือนนี้ เนื่องจากเป็นเรื่องสำคัญที่ท่านต้องอยู่ในประเทศเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัส" โฆษกทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าว

ก่อนหน้านี้ นายจอห์นสันมีกำหนดเยือนอินเดียในวันที่ 26 ม.ค.เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวันชาติของอินเดีย

นอกจากนี้ นายจอห์นสันจะจัดการแถลงข่าวในวันนี้เวลา 17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือคืนนี้เวลา 24.00 น.ตามเวลาไทย พร้อมกับคณะแพทย์และที่ปรึกษาของนายจอห์นสัน

การแถลงข่าวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่นายจอห์นสันประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศเป็นรอบที่ 3 เมื่อวานนี้ เพื่อควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่พุ่งขึ้นและกำลังคุกคามระบบสาธารณสุขของอังกฤษอย่างรุนแรง โดยคำสั่งดังกล่าวให้มีผลบังคับใช้ในทันที

กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษเปิดเผยวานนี้ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวนมากถึง 58,784 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงกว่า 50,000 รายติดต่อกันเป็นวันที่ 7 และเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศพุ่งขึ้นเป็น 2,713,563 ราย

ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น 407 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ระดับ 75,431 ราย

รายงานดังกล่าวมีขึ้น ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอังกฤษ ซึ่งทำให้มีการแพร่เชื้อรวดเร็วกว่าเดิมถึง 70%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ