ผู้นำโลกออกโรงประณามเหตุรุนแรงกลางสภาสหรัฐ ชี้สั่นคลอนประชาธิปไตย

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 7, 2021 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำโลกต่างออกมาประณามกลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาของสหรัฐ เพื่อประท้วงผลการเลือกตั้งของนายโจ ไบเดนที่ได้ชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

ภาพการยิงแก๊สน้ำตาในห้องโถงของรัฐสภาสหรัฐเพื่อระงับเหตุรุนแรงนั้นเป็นที่พูดถึงกันอย่างมากในโซเชียลมีเดีย ขณะที่ชาติพันธมิตรของสหรัฐต่างแสดงความตกใจและเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษระบุในทวิตเตอร์ว่า "เป็นเหตุการณ์ที่น่าอับอายในอาคารรัฐสภาของสหรัฐ สหรัฐยืนหยัดเพื่อประชาธิปไตยทั่วโลก และตอนนี้ก็จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีถ่ายโอนอำนาจอย่างสันติและเป็นระเบียบเรียบร้อย"

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดากล่าวกับหนังสือพิมพ์โตรอนโต สตาร์ว่า รัฐบาลแคนาดากำลังเฝ้าดูสถานการณ์แบบนาทีต่อนาที

"แน่นอนว่า เรารู้สึกกังวลและกำลังเฝ้าติดตามสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น" นายทรูโดระบุ "สหรัฐมีกระบวนการเลือกตั้งที่สำคัญเกิดขึ้น และผมคิดว่าเราทุกคนต้องการ และจำเป็นที่จะต้องทำให้ผลการเลือกตั้งเป็นไปอย่างเหมาะสมและสันติ ดังนั้น เราหวังว่าทุกอย่างจะสงบลง"

ขณะเดียวกัน นายเย็นส์ สต็อลเตินบาร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) ทวีตข้อความว่า "เป็นเหตุการณ์ที่น่าตกใจในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ทุกฝ่ายต้องเคารพผลการเลือกตั้งที่เป็นประชาธิปไตยนี้"

ด้านนายโจเซฟ บอร์เรล ฟอนเทลส์ ประธานฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (EU) ทวีตข้อความว่า "นี่ไม่ใช่สหรัฐ" พร้อมระบุว่า "ในสายตาของทั่วโลก ประชาธิปไตยของสหรัฐดูเหมือนได้ถูกโจมตี เป็นการทำลายประชาธิปไตยของสหรัฐ ตลอดจนสถาบัน และหลักนิติธรรมอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ