จีนประกาศล็อกดาวน์พื้นที่บางส่วนของมณฑลเหอเป่ย หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิดพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 7, 2021 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการจีนเริ่มประกาศล็อกดาวน์พื้นที่บางส่วนของมณฑลเหอเป่ยใกล้กรุงปักกิ่ง หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น

การประกาศล็อกดาวน์ในมณฑลเหอเป่ย นับเป็นหนึ่งในมาตรการที่เข้มงวดที่สุด นับตั้งแต่ที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้แผ่วลงในเดือนมี.ค. และมีขึ้นเนื่องจากการแพร่ระบาดระลอกใหม่ในสหรัฐและยุโรป ทั้งนี้ มาตรการป้องกันที่เข้มงวดในช่วงแรกได้ส่งผลให้เศรษฐกิจจีนหดตัว 6.8% ในช่วงไตรมาสแรก

รายงานระบุว่า เมืองฉือเจียจวง ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลเหอเป่ย และตั้งอยู่ห่างจากกรุงปักกิ่งไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 3 ชั่วโมงครึ่งทางรถยนต์ รายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ 50 ราย และผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการอีก 67 ราย ส่งผลให้มียอดรวมผู้ติดเชื้อโควิดแตะ 90 ราย และผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ 144 ราย

สื่อท้องถิ่นของจีนรายงานว่า เจ้าหน้าที่เมืองฉือเจียจวงประกาศไม่ให้ประชาชนใช้บริการสถานีรถไฟ และระงับบริการรถประจำทางระยะไกล รวมถึงสั่งปิดโรงเรียน และควบคุมการเข้าออกอพาร์ทเมนต์อย่างเข้มงวดมากขึ้น นอกจากนี้ ยังได้ปิดเส้นทางหลวงสายหลักในมณฑลแล้ว

ทั้งนี้ ทางการจีนยังสนับสนุนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางออกนอกเมืองในช่วงเทศกาลวันตรุษจีน ซึ่งผู้คนหลายร้อยล้านคนมักจะเดินทางกลับภูมิลำเนาเดิมหรือเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว ซึ่งในปีนี้ตรงกับช่วงกลางเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ