รัฐสภาเยอรมนีสั่งเพิ่มมาตรการความปลอดภัย หวั่นเกิดเหตุม็อบบุกสภาเหมือนสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 11, 2021 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโวล์ฟกัง ชอยเบิล ประธานสภาผู้แทนราษฎรเยอรมนี ได้ส่งจดหมายถึงสมาชิกสภานิติบัญญัติว่า รัฐบาลได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยแก่สภาผู้แทนราษฎรของเยอรมนี หลังเกิดเหตุจลาจลในอาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายชอยเบิลยังได้ขอให้กระทรวงต่างประเทศเยอรมนีรายงานเกี่ยวกับเหตุความรุนแรงในกรุงวอชิงตัน และจะชี้แจงต่อรัฐบาลกลางว่าควรมีข้อสรุปอย่างไรสำหรับการรักษาความปลอดภัยสภาผู้แทนราษฎร

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา กลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา เพื่อขัดขวางการประกาศรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดน ซึ่งส่งผลให้เกิดเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและกลุ่มผู้ประท้วง และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำรัฐสภา

เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ปธน.ทรัมป์มีแนวโน้มที่จะเผชิญแรงกดดันอย่างหนักก่อนที่จะก้าวลงจากตำแหน่ง หลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงในคณะบริหารของปธน.ทรัมป์ ซึ่งรวมถึงนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลัง และนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กำลังหารือกันเพื่อผลักดันให้มีการใช้บทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่ 25 (25th Amendment) เพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่งก่อนครบวาระ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ