WHO ให้คำมั่นเร่งฉีด-จัดสรรวัคซีนต้านโควิดอย่างเท่าเทียมทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 12, 2021 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) ให้คำมั่นเร่งเดินหน้าการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ทั่วโลกให้มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ รวมถึงการจัดสรรวัคซีนอย่างเท่าเทียมกัน

"ช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เกือบ 2 ล้านคน ขณะเดียวกันเรายังมีความหวังในการเดินหน้าฉีดวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ เราต้องการเร่งฉีดและแจกจ่ายวัคซีนอย่างเท่าเทียมในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้า" นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO กล่าวในการแถลงข่าวทางออนไลน์

นายแพทย์ทีโดรสเปิดเผยด้วยว่า ตนเองมีแผนที่จะขอความร่วมมือทุกประเทศให้ช่วยกันขับเคลื่อนโครงการ COVAX ของ WHO ตามที่ได้ให้คำมั่นไว้ รวมถึงเรียกร้องให้ประเทศพันธมิตรสร้างความเท่าเทียมกันในการเข้าถึงวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ให้กับประชากรโลก

"ผมขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือกัน เพื่อให้การฉีดวัคซีนแก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้ที่มีความเสี่ยงสูงในทุกประเทศเดินหน้าต่อไปได้ในช่วง 100 วันข้างหน้า" นายแพทย์ทีโดรสกล่าว

"อย่างที่ผมเคยพูดไว้ก่อนหน้านี้ และจะขอย้ำอีกครั้ง การช่วยชีวิตคน ความเป็นอยู่ของประชาชน และเศรษฐกิจนั้นขึ้นอยู่กับการเห็นพ้องร่วมกันทั่วโลกที่จะเลี่ยงไม่ให้เกิดวัคซีนชาตินิยม (vaccine nationalism) ขึ้น" นายแพทย์ทีโดรสกล่าว

ขณะเดียวกัน นายแพทย์ทีโดรสได้เรียกร้องให้ผู้ผลิตวัคซีนทั่วโลกให้ข้อมูลที่จำเป็นอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะช่วยให้ WHO ได้พิจารณาการจัดลำดับความเร่งด่วนในการใช้วัคซีน

ขณะที่ทั่วโลกพยายามที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น บางประเทศได้ดำเนินการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่ได้รับอนุมัติไปแล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จากข้อมูลของ WHO ณ วันที่ 6 ม.ค. ขณะนี้ทั่วโลกมีตัวอย่างวัคซีนที่กำลังพัฒนาอยู่ 235 ชนิด โดยในจำนวนนั้นมี 63 ชนิดที่อยู่ในขั้นทดลองทางคลินิกในประเทศต่างๆ รวมถึงเยอรมนี, จีน, รัสเซีย, อังกฤษ และสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ