จีน-อินโดฯให้คำมั่นร่วมมือด้านวัคซีนต้านโควิด พร้อมโครงการเศรษฐกิจสำคัญ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 13, 2021 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจีนได้เข้าพบกับนายลูฮุท บินซาร์ ปันด์จัยตัน รัฐมนตรีกระทรวงประสานงานกิจการทางทะเลและการลงทุนของอินโดนีเซียในจังหวัดสุมาตราเหนือ พร้อมแสดงความตั้งใจที่จะร่วมมือกับอินโดนีเซียในด้านวัคซีนต้านโรคโควิด-19, โครงการเศรษฐกิจที่สำคัญ รวมถึงการพัฒนาทางด้านดิจิทัล และการรักษาความปลอดภัยทางทะเล

นายหวังกล่าวว่า ในฐานะประเทศกำลังพัฒนาที่สำคัญ จีนและอินโดนีเซียควรทำงานร่วมกัน, สนับสนุนซึ่งกันและกัน รวมถึงกระชับความร่วมมือกัน ซึ่งมีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ต่อการปกป้องสันติภาพและการพัฒนาระดับภูมิภาค และส่งเสริมเสถียรภาพและความเจริญรุ่งเรืองของโลก

นายหวังระบุว่า ความร่วมมือระหว่างสองประเทศที่เกี่ยวข้องกับวัคซีนต้านโรคโควิด-19 นั้นเปี่ยมไปด้วยความสำเร็จ รัฐบาลจีนยินดีที่จะร่วมมือกับอินโดนีเซียเพื่อร่วมส่งเสริมความสามารถในการบรรลุและการแจกจ่ายวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ในประเทศกำลังพัฒนาและประเทศมุสลิม

นอกจากนี้ นายหวังยังแสดงความเต็มใจที่จะร่วมมือกับอินโดนีเซียในด้านต่างๆ เช่น การท่องเที่ยว, การเกษตร, การค้าและการพาณิชย์ การรักษาความปลอดภัยทางดิจิทัล, ความปลอดภัยในการขนส่ง, การวิจัยทางทะเล และการปกป้องสิ่งแวดล้อม

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโดของอินโดนีเซียเข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทซิโนแวก ไบโอเทค (Sinovac Biotech) ของจีนแล้วในวันนี้

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีอินโดนีเซียนับเป็นบุคคลแรกของประเทศที่ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนของจีน เพื่อแสดงให้เห็นว่าวัคซีนดังกล่าวมีความปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ