"ซิโนแวก" ยันวัคซีนโควิดมีประสิทธิภาพ หลังผลชี้เกือบสอบตก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 13, 2021 20:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหยิน เหว่ยตง ประธานบริษัทซิโนแวก ไบโอเทค ยืนยันว่า วัคซีน CoronaVac ของทางบริษัทมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 หลังจากมีรายงานว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของทางบริษัทมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสเพียง 50.4%

ทั้งนี้ สื่อรายงานว่า ผลการทดลองทางคลินิกของวัคซีน CoronaVac ของซิโนแวกในบราซิล ให้ประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 เพียง 50.4% ในกรณีที่ผู้ป่วยมีอาการไม่มากนัก ซึ่งแตกต่างจากข้อมูลเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่มีรายงานว่า วัคซีนดังกล่าวให้ประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ถึง 78% ในกรณีที่ผู้ป่วยมีอาการไม่รุนแรงถึงขั้นรุนแรง

"ผลการทดลองทางคลินิกของวัคซีนในระยะที่ 3 เพียงพอที่จะพิสูจน์ได้ว่าวัคซีน CoronaVac มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ และสามารถใช้ได้ดีทั่วโลก" นายหยินกล่าวในการแถลงข่าว

"หลายประเทศต่างก็ใช้วัคซีนล็อตเดียวกันในการทดลอง แต่ประเทศเหล่านั้นไม่มีเครื่องมือทดสอบที่เหมือนกัน" เขากล่าว

ทางด้านรัฐบาลมาเลเซียแถลงในวันนี้ว่า รัฐบาลจะเดินหน้ากระบวนการจัดซื้อวัคซีนจากซิโนแวกก็ต่อเมื่อวัคซีนดังกล่าวมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพตามมาตรฐานขององค์การอาหารและยาของมาเลเซีย

เมื่อวานนี้ บริษัท Pharmaniaga Bhd ของมาเลเซียได้ลงนามในข้อตกลงกับซิโนแวกเพื่อซื้อวัคซีน CoronaVac จำนวน 14 ล้านโดส

ส่วนทางการสิงคโปร์ระบุว่า รัฐบาลจะพิจารณาจากข้อมูลอย่างเป็นทางการของบริษัทซิโนแวกที่จะมีการเผยแพร่ในอนาคต มากกว่าที่จะอ้างอิงจากตัวเลขประสิทธิภาพของวัคซีนที่มีการรายงานในข่าว ก่อนที่จะทำการตัดสินใจว่าจะอนุมัติวัคซีนดังกล่าวหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ