ซิโนแวกยันวัคซีนมีประสิทธิภาพ หลังบราซิลเผยผลน่าผิดหวัง

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 14, 2021 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทซิโนแวก ไบโอเทค ของจีน ได้ออกมายืนยันความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีน CoronaVac ที่บริษัทเป็นผู้ผลิต หลังจากที่นักวิจัยในบราซิลเผยผลการทดลองทางคลินิกขั้นสุดท้ายที่แสดงประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสต่ำกว่าที่ประกาศไว้ในตอนแรก

นักวิจัยระบุว่า ผลการทดลองทางคลินิกของวัคซีน CoronaVac ของซิโนแวกในบราซิล ให้ประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 เพียง 50.4% ในกรณีที่ผู้ป่วยมีอาการไม่มากนัก ซึ่งแตกต่างจากข้อมูลเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่มีรายงานว่า วัคซีนดังกล่าวให้ประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ถึง 78% ในกรณีที่ผู้ป่วยมีอาการไม่รุนแรงถึงขั้นรุนแรง

ข่าวดังกล่าวส่งผลให้มาเลเซียและสิงคโปร์ ตัดสินใจรอข้อมูลเพิ่มเติมจากบริษัทซิโนแวก ก่อนที่จะให้การอนุมัติและจัดซื้อวัคซีนดังกล่าว โดยมาเลเซียและสิงคโปร์มีข้อตกลงการซื้อวัคซีนดังกล่าวทั้งสองประเทศ

นายหยิน เหว่ยตง ประธานบริษัทซิโนแวก ไบโอเทค กล่าวในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า "ผลการทดลองทางคลินิกของวัคซีนในระยะที่ 3 เพียงพอที่จะพิสูจน์ได้ว่าวัคซีน CoronaVac มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ และสามารถใช้ได้ดีทั่วโลก"

ขณะเดียวกัน อินโดนีเซียเริ่มโครงการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนแล้ว โดยประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย เป็นบุคคลแรกของประเทศที่ได้เข้ารับการฉีดวัคซีน CoronaVac


แท็ก บราซิล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ