ญี่ปุ่นเล็งออกกฎหมายลงโทษผู้ฝ่าฝืนกฎป้องกันโรคโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Friday January 15, 2021 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายบริหารของนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเตรียมออกกฎหมายเพื่อลงโทษผู้ที่ไม่ยอมปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ของรัฐบาล ท่ามกลางความกังวลว่าอาจละเมิดเสรีภาพส่วนบุคคลมากเกินไป

กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่น จัดการประชุมในวันนี้เพื่อหารือถึงการทบทวนกฎหมายโรคติดเชื้อ เพื่อกำหนดค่าปรับจำนวนมาก หรือแม้แต่ลงโทษจำคุกผู้ที่ติดเชื้อโควิดแต่ปฏิเสธที่จะเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล หรือไม่ให้ความร่วมมือในการติดตามตัวผู้ติดต่อใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขที่เข้าร่วมการประชุมส่วนใหญ่เห็นชอบกับแผนการนี้ แต่เตือนรัฐบาลให้ระมัดระวังการกำหนดบทลงโทษ ขณะที่บางคนแสดงความสงสัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพในการควบคุมการแพร่ระบาด

ขณะเดียวกัน อัตซึโกะ ทานากะ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสวัสดิการสังคมและสาธารณสุขของรัฐบาลกรุงโตเกียวระบุว่า การตัดสินใจว่าใครควรถูกลงโทษอาจเพิ่มภาระให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และขอให้พิจารณาเพื่อรับฟังข้อกังวลดังกล่าว

ภายใต้ร่างกฎหมายดังกล่าวซึ่งฝ่ายบริหารของซูงะได้ส่งให้ฝ่ายปกครองและฝ่ายค้านพิจารณา ก่อนนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมสภาไดเอทในสัปดาห์หน้านั้น ผู้ที่ปฏิเสธการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจะต้องถูกปรับเป็นจำนวนเงินสูงสุด 1 ล้านเยน (9,600 ดอลลาร์) หรือต้องโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี

ทั้งนี้ ผู้ที่ปฏิเสธที่จะตอบหรือให้ข้อมูลเท็จแก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ต้องการติดตามเส้นทางการติดเชื้อนั้น อาจถูกปรับเป็นเงินสูงสุดถึง 500,000 เยน หรือจำคุกสูงสุดหกเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ