เกาหลีใต้เชื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่โควิดได้เร็วกว่าประเทศอื่น

ข่าวต่างประเทศ Monday January 18, 2021 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีมูน แจอิน ของเกาหลีใต้ เผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้จะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ต่อโรคโควิด-19 ได้เร็วกว่าประเทศอื่นๆ ภายใต้โครงการฉีดวัคซีนที่วางแผนไว้

นายมูนกล่าวในช่วงแถลงข่าวเนื่องในโอกาสปีใหม่ว่า การฉีดวัคซีนในขั้นแรก ซึ่งตามกำหนดจะเริ่มในเดือนก.พ.นั้น จะเสร็จสิ้นในเดือนก.ย. ซึ่งจะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้ในวงกว้าง

ปธน.เกาหลีใต้กล่าวด้วยว่า การฉีดวัคซีนที่เหลือในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้แทบจะสมบูรณ์ไม่เกินเดือนพ.ย.นี้

นายมูนให้ความเห็นว่า "เกาหลีใต้จะไม่มีวันตกขบวน (ในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่) แต่จะเร็วกว่าประเทศอื่นๆ ด้วยซ้ำ หากดูจากกำหนดการฉีดวัคซีนและกรอบระยะเวลาในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่"

รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศว่า ได้จัดซื้อวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชนจำนวน 56 ล้านคนแล้ว โดยในจำนวนนี้มีวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าและไฟเซอร์ บริษัทละ 10 ล้านโดส, โมเดอร์นา 20 ล้านโดส, แจนเซ่น 6 ล้านโดส และจากโครงการโคแวกซ์ (COVAX) อีก 10 ล้านโดส

นายมูนได้ให้คำมั่นที่จะฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ฟรีให้กับประชาชนทั้ง 52 ล้านคนในเกาหลีใต้ โดยใครจะฉีดก่อนฉีดหลังก็ขึ้นอยู่กับระดับความสำคัญที่ประเมินไว้ และอธิบายเพิ่มว่า การระบาดรอบใหม่ของโควิด-19 นั้นใกล้จะมาถึงจุดจบแล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 389 ราย ส่งผลให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศอยู่ที่ 72,729 ราย ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อรายวันนั้นลดลงต่ำกว่า 400 ราย ต่อเนื่องเป็นวันที่ 54 นับตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเกาหลีใต้ปีนี้ส่งสัญญาณคลี่คลายลง เนื่องจากรัฐบาลเกาหลีใต้ได้ยกระดับแนวทางการเว้นระยะห่างทางสังคมที่มีทั้งหมด 5 ระดับ ขึ้นสู่ระดับที่ 2 เป็นเวลา 8 สัปดาห์ ไปจนถึงวันที่ 31 ม.ค. นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ