รัฐนิวยอร์กขอซื้อวัคซีนโควิดจากไฟเซอร์โดยตรง หลังได้รับไม่พอฉีดให้ประชาชน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 19, 2021 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนดรูว์ คัวโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กได้ติดต่อกับนพ.อัลเบิร์ต เบอร์ลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ เพื่อขอซื้อวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 โดยตรงจากบริษัท หลังจากโครงการฉีดวัคซีนเป็นไปอย่างล่าช้า

นายคัวโมระบุในจดหมายถึงไฟเซอร์ว่า บริษัทควรขายวัคซีนให้รัฐนิวยอร์กโดยตรง โดยไม่ต้องผ่านหน่วยงานส่วนกลาง เนื่องจากไฟเซอร์ไม่ได้ทำข้อตกลงในโครงการ Operation Warp Speed เหมือนอย่างโมเดอร์นา

"การที่บริษัทตัดสินใจไม่เข้าร่วมโครงการ Operation Warp Speed ซึ่งคณะทำงานของนายไบเดนวางแผนที่จะเปลี่ยนแปลงนั้น ทำให้ไฟเซอร์เป็นบริษัทเดียวที่สามารถช่วยชีวิตประชาชนในรัฐนิวยอร์กได้" นายคัวโมระบุในจดหมาย

อย่างไรก็ดี ทางไฟเซอร์ชี้แจงในแถลงการณ์ว่า วิธีการที่เสนอนั้นจำเป็นต้องผ่านการอนุมัติจากกระทรวงบริการด้านสุขภาพและมนุษย์แห่งสหรัฐอเมริกาก่อน

นอกจากนี้ บริษัทยังชี้แจงกับสำนักข่าว CNBC ว่า แผนการนี้จะต้องมีความชัดเจนก่อน ตามหลักการอนุมัติให้ใช้ยาเป็นกรณีฉุกเฉินจากทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (FDA)

นายคัวโมยังตำหนิคณะทำงานของปธน.ทรัมป์ที่จัดส่งวัคซีนมายังรัฐนิวยอร์กได้ไม่เพียงพอ โดยระบุว่า รัฐนิวยอร์กอาจได้รับวัคซีน 250,000 โดสในสัปดาห์นี้ ซึ่งน้อยกว่าสัปดาห์ที่แล้ว 50,000 โดส

นับจนถึงวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา สหรัฐได้แจกจ่ายวัคซีนไปแล้วกว่า 31 ล้านโดส แต่ฉีดไปได้เพียง 12 ล้านโดสเท่านั้น ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ชาวอเมริกัน 20 ล้านคนภายในสิ้นปีที่ผ่านมา ซึ่งยังเป็นตัวเลขที่ห่างไกลจากเป้าหมายการฉีดวัคซีนในระยะแรกที่คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กำหนดไว้


แท็ก นิวยอร์ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ