จีนเล็งบังคับผู้เดินทางช่วงตรุษจีนตรวจโควิด วอนประชาชนอยู่บ้าน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 21, 2021 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนมีแผนที่จะบังคับตรวจโรคโควิด-19 กับผู้ที่เดินทางช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ใกล้จะมาถึงนี้ ในช่วงเวลาที่โรคโควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง หลังจากที่เคยแพร่ระบาดรุนแรงเมื่อเดือนมี.ค.ปีก่อนหน้า โดยเทศกาลตรุษจีนปีนี้คาดว่าจะมีผู้เดินทางหลายสิบล้านคน

ขณะเดียวกัน ทางการจีนยังขอให้ประชาชนอยู่บ้านในช่วงตรุษจีน เพื่อป้องกันไม่ให้โรคแพร่ระบาดไปมากกว่านี้

ล่าสุดวันนี้ นครเซี่ยงไฮ้พบผู้ติดเชื้อโควิดรายแรกในรอบ 2 เดือนที่ติดจากชุมชน ซึ่งสะท้อนให้เห็นความเสี่ยงที่ไวรัสดังกล่าวกำลังแพร่ระบาดในที่อื่นด้วยเช่นกัน

ทางการจีนได้ล็อกดาวน์มณฑลเหอเป่ย จี๋หลิน และเฮยหลงเจียงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างมาก นอกจากนี้ รัฐบาลท้องถิ่นบางแห่งยังได้ประกาศใช้มาตรการควบคุมแม้เมืองของตัวเองยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นไม่มากด้วย ซึ่งรวมถึงการห้ามไม่ให้ชาวต่างชาติเข้าพื้นที่

ทั้งนี้ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ณ วันพุธที่ 20 ม.ค. จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 144 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นการติดเชื้อในประเทศ 126 ราย ส่วนอีก 18 รายเป็นผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศ

รายงานระบุว่า ในจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศรายใหม่นั้น มี 68 รายอยู่ในมณฑลเฮยหลงเจียง ขณะที่ 33 รายอยู่ในมณฑลจี๋หลิน อีก 20 รายอยู่ในมณฑลเหอเป่ย กรุงปักกิ่งพบเพิ่ม 2 ราย มณฑลชานซีพบเพิ่ม 2 ราย และมณฑลชานตงอีก 1 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ