EU ห้ามเที่ยวบินจากญี่ปุ่นเข้าเขตแดน หวั่นโควิดยังแพร่ระบาด

ข่าวต่างประเทศ Friday January 29, 2021 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (EU) ตัดสินใจสั่งระงับเที่ยวบินจากญี่ปุ่น หลังยังควบคุมการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ไม่สำเร็จ โดยขณะนี้ญี่ปุ่นยังคงประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและพื้นที่อื่นๆ

อย่างไรก็ดี EU ยังคงรายชื่อประเทศที่ได้รับการยกเว้นให้สามารถเดินทางเข้ามาได้แม้ในกรณีที่ไม่จำเป็นไว้ ซึ่งมีประเทศที่ได้รับการยกเว้นทั้งหมด 6 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย, สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ แต่จากสถานการณ์ล่าสุดในญี่ปุ่น ส่งผลให้ EU ถอดญี่ปุ่นออกจากกลุ่มประเทศที่ได้รับยกเว้นดังกล่าว

การตัดสินใจล่าสุดของ EU อาจส่งผลให้บริษัทสายการบินที่มีเที่ยวบินจากญี่ปุ่นเข้าไปยังยุโรปต้องปรับแผนการบินใหม่ แม้การตัดสินใจระงับเที่ยวบินจากญี่ปุ่นและการบังคับใช้กฎจะขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของประเทศสมาชิก EU แต่ละประเทศก็ตาม

แม้ว่าสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในญี่ปุ่นจะรุนแรงน้อยกว่าบางประเทศ อย่างสหรัฐและหลายประเทศในยุโรป แต่ญี่ปุ่นยังคงเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดในเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีผู้ติดเชื้อกว่า 380,000 ราย และเสียชีวิต 5,500 รายตามข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นแถลงเมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่ผ่านมาว่า เขาจะตัดสินใจอีกครั้งว่าจะขยายการประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและจังหวัดอื่นๆ ในประเทศต่อไปหรือไม่ ก่อนที่มาตรการดังกล่าวจะหมดอายุลงในวันที่ 7 ก.พ.นี้

ทั้งนี้ เมื่อช่วงต้นเดือนม.ค. รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศภาวะฉุกเฉินครอบคลุมถึง 11 จังหวัดจากทั้งหมด 47 จังหวัด ซึ่งได้แก่ โตเกียว คานากาวะ ชิบะ ไซตามะ โตชิกิ อิชิ กิฟุ โอซาก้า เกียวโต เฮียวโงะ และฟูกุโอกะ โดยภายใต้มาตรการดังกล่าว รัฐบาลได้ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่เหล่านี้ไม่ให้เดินทางออกจากบ้านหากไม่จำเป็น ขณะที่ร้านอาหารและผับบาร์ถูกขอให้ปิดบริการภายในเวลา 20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ