ผู้เชี่ยวชาญ WHO เริ่มประชุมนักวิทยาศาสตร์จีนหวังสืบต้นตอโควิดในอู่ฮั่น

ข่าวต่างประเทศ Friday January 29, 2021 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทีมผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่เข้าสืบหาต้นกำเนิดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้เริ่มประชุมกับนักวิทยาศาสตร์ชาวจีนในวันนี้ และมีแผนเดินทางเยือนห้องปฏิบัติการ ตลาด และโรงพยาบาลต่างๆ ในเมืองอู่ฮั่น

หลังจากเข้ารับการกักตัวเป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ ทีมผู้เชี่ยวชาญได้ย้ายไปเข้าพักที่โรงแรมริมทะเลสาบแห่งหนึ่งในเมืองอู่ฮั่นทางตอนกลางของจีน ซึ่งตรวจพบไวรัสโควิด-19 ครั้งแรกเมื่อปลายปี 2562

นางมารียง คูปแมนส์ นักไวรัสวิทยาประจำศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาเอรัสมุสของเนเธอร์แลนด์เปิดเผยทางทวิตเตอร์ว่า "เป็นการประชุมแบบพบปะกันเป็นครั้งแรกกับเพื่อนร่วมงานของเรา เป็นการพบปะกันแบบสวมหน้ากากอนามัยตามข้อจำกัดทางการแพทย์ เพื่อหารือถึงแผนการเดินทางของเรา"

นางคูปแมนส์กล่าวเสริมว่า "คุณหว่านเหนียน หัวหน้าทีมผู้เชี่ยวชาญของจีนยังกล่าวถึงเหตุขัดข้องทางเทคนิคด้วย และระบุว่ายินดีที่ได้พบกับเพื่อนร่วมงานของเราหลังจากประชุมผ่านโปรแกรมซูมกันมาอย่างยาวนาน"

ทีมผู้เชี่ยวชาญคาดว่าจะใช้เวลาอีก 2 สัปดาห์ในจีน และจะเดินทางไปยังตลาดอาหารทะเลซึ่งเป็นศูนย์กลางของการระบาดในช่วงแรก

นอกจากนี้ พวกเขายังจะเดินทางไปยังสถาบันไวรัสวิทยาของเมืองอู่ฮั่นด้วย เพราะสมมติฐานหนึ่งที่ทางการจีนปฏิเสธก็คือ เชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคโควิด-19 ได้หลุดออกมาจากห้องปฏิบัติการของรัฐบาล

ทั้งนี้ WHO ได้พยายามที่จะจัดการกับความคาดหวังของประชาคมโลก โดยนายไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการโครงการฉุกเฉินด้านสุขภาพของ WHO กล่าวเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ว่า "ไม่มีการรับประกันคำตอบใดๆ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ