แอสตร้าเซนเนก้าเตรียมส่งมอบวัคซีนโควิดเพิ่ม-ยกระดับการผลิตในยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Monday February 1, 2021 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า แอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์ของอังกฤษ ได้ให้คำมั่นที่จะส่งมอบวัคซีนเพิ่มเติมแก่ยุโรป

ประธาน EC ระบุในทวิตเตอร์ว่า แอสตร้าเซนเนก้าจะส่งมอบวัคซีนเพิ่มอีก 9 ล้านโดสในไตรมาสแรกของปีนี้ ส่งผลให้ยอดรวมแตะ 40 ล้านโดสในไตรมาสแรก เมื่อเทียบกับข้อเสนอเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านั้น

ประธาน EC เปิดเผยด้วยว่า แอสตร้าเซนเนก้า "จะเริ่มส่งมอบเร็วกว่าที่วางแผนไว้ 1 สัปดาห์" นอกจากนี้ แอสตร้าเซนเนก้ายังจะยกระดับกำลังการผลิตในยุโรปด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวช่วยให้หลายฝ่ายคลายความกังวล หลังจากบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าของอังกฤษเปิดเผยว่า วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่ทางบริษัทพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด จะมีการส่งมอบไปยังสหภาพยุโรป (EU) ต่ำกว่าเป้าหมายไปจนถึงปลายเดือนมี.ค. อันเนื่องจากปัญหาด้านการผลิต โดยคาดว่าจะมีการลดปริมาณการส่งมอบวัคซีนลง 60% เหลือเพียง 31 ล้านโดส

แอสตร้าเซนเนก้าเป็นผู้ผลิตวัคซีนรายแรกที่ EU ได้ลงนามข้อตกลงซื้อเบื้องต้น เพื่อป้องกันไม่ให้โรคโควิด-19 แพร่ระบาดไปอีก

ข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นเมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว โดยคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ในนามของชาติสมาชิก EU ได้สั่งซื้อวัคซีนไป 300 ล้านโดส โดยมีทางเลือกให้ซื้อเพิ่มได้อีก 100 ล้านโดส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ