ขุนคลังญี่ปุ่นเตรียมต่อสายตรง "เยลเลน" วันนี้ มุ่งหารือมาตรการรับมือโควิด

ข่าวต่างประเทศ Monday February 1, 2021 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่น จะหารือกับนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐผ่านทางโทรศัพท์เป็นครั้งแรกในวันนี้

เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายอาโสะและนางเยลเลนจะหารือถึงประเด็นภาวะถดถอยของเศรษฐกิจโลกเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมถึงมาตรการเพื่อรับมือปัญหาดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา วุฒิสภาสหรัฐมีมติเห็นชอบให้นางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังคนใหม่ในรัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งทำให้นางเยลเลนกลายเป็นสุภาพสตรีคนแรกในประวัติศาสตร์ของสหรัฐที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง

สำหรับการรับมือผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 นายไบเดนได้เสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งประกอบด้วยการเพิ่มวงเงินในการส่งเช็คเงินสดให้แก่ชาวอเมริกัน

ทางด้านนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ตัดสินใจอัดฉีดงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม 73.6 ล้านล้านเยน (ราว 7 แสนล้านดอลลาร์) เมื่อเดือนธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งครอบคลุมถึงการขยายโครงการอุดหนุนการท่องเที่ยวภายในประเทศ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากโควิด-19 ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ